Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn khống

VOH - Ngày 10/6, Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây thành lập hàng chục công ty "ma" để mua bán trái phép hóa đơn thuế giá trị gia tăng, thu lời bất chính gần 3 tỷ đồng.

Quyết định bắt giữ đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

5 đối tượng bị bắt giữ đều ở TP Thanh Hóa: Nguyễn Dụng Huyền (SN 1990, ở phường Đông Thọ); Lê Thị Hoa (SN 1967, ở phường Lam Sơn); Đặng Nguyệt Minh (SN 1982, ở phường Đông Sơn); Nguyễn Thị Nhung (SN 1989) và Nguyễn Thị Liên (SN 1982, ở phường Phú Sơn).

Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an đã thu giữ 16 USB Token chữ ký số của 16 công ty; 3 con dấu của 3 công ty; 4 dấu tên giám đốc, 1 máy tính xách tay, 1 điện thoại di động, nhiều hợp đồng kinh tế “khống” và một số tài liệu khác có liên quan đến hành vi bán trái phép hóa đơn.

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn khống 1
Các đối tượng trong đường dây mua bán hóa đơn bị bắt giữ - Ảnh: Công an Thanh Hóa

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Triệu Sơn phát hiện Công ty Xây dựng Thương mại & Vận tải Hải Phong (Công ty Hải Phong) đăng ký hoạt động từ ngày 30/3/2022, do Nguyễn Thị Hương (SN 1989 ở xã Đông Minh, huyện Đông Sơn) đứng ra thành lập.

Qua xác minh Công ty Hải Phong không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Công ty không có nhà kho, bến bãi, phương tiện sản xuất, nhân công lao động phục vụ….

Các đối tượng Đặng Nguyệt Minh, Nguyễn Thị Nhung và Nguyễn Thị Liên đứng ra điều hành Công ty và tìm cách bán hóa đơn cho các công ty, doanh nghiệp “ma” trong và ngoài tỉnh có nhu cầu mua hóa đơn để kê khai báo cáo thuế, xuất hóa đơn giá trị gia tăng nhưng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo, với giá giao động từ 2-8% giá trị hàng hóa, dịch vụ ghi trong hóa đơn.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, từ tháng 3/2022 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, các đối tượng điều hành Công ty Hải Phong đã mua hóa đơn đầu vào khống (không có hàng hóa kèm theo) với số lượng rất lớn từ nhiều công ty khác nhau trên địa bàn tỉnh.

Sau đó Công ty đã xuất khống tổng cộng 580 số hóa đơn với tổng số tiền giao dịch khoảng 30 tỷ đồng cho nhiều doanh nghiệp và đơn vị hành chính sự nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Ngoài ra, Minh, Nhung và Liên còn khai báo trong khoảng thời gian từ đầu năm 2022 đến khi bị bắt, các đối tượng đã lập khống 4 công ty và trực tiếp làm kế toán thuế cho 12 công ty có hoạt động kinh doanh thực tế với mục đích mua bán hóa đơn qua lại giữa các công ty, làm giảm số thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp để thu lời bất chính với số tiền lớn.

Vụ việc đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.