Lật tẩy chiêu thức giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng tỷ đồng

(VOH) - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa triệt xóa đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet, bắt giữ hàng chục đối tượng.

Công an Hà Tĩnh xác định: Nguyễn Khắc Mạnh, SN: 2000, trú tại huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, Nguyễn Đình Dương, SN 1999 và Bùi Văn Tiến, SN 1997 đều trú TP Hà Nội là đối tượng cầm đầu, cấu kết với nhiều đối tượng khác ở các địa bàn Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thái Nguyên để hoạt động lừa đảo từ khoảng tháng 6/2022 đến nay.

Đối tượng Bùi Văn Tiến tại cơ quan Công an
Đối tượng Bùi Văn Tiến tại cơ quan Công an

Ngày 16/12, đơn vị tổ chức bắt giữ, triệu tập 12 đối tượng có liên quan. Thu giữ 05 bộ máy tính để bàn, 20 điện thoại di động và phong tỏa 22 tài khoản ngân hàng có liên quan.

Các đối tượng tại cơ quan Công an
Các đối tượng tại cơ quan Công an

Do thường xuyên tiêu xài hưởng thụ nhưng không có việc làm ổn định nên Nguyễn Khắc Mạnh, Nguyễn Đình Dương, Bùi Văn Tiến nảy sinh ý định giả danh nhân viên ngân hàng lừa cho vay tiền trên Facebook, Zalo và lôi kéo nhiều đối tượng khác cùng tham gia.

Chiêu thức là các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook ảo đăng bài, đăng bình luận quảng cáo, kêu gọi cho vay tiền với lãi suất thấp, không cần thế chấp tài sản, thủ tục nhanh gọn và để lại thông tin số điện thoại rác để khách hàng liên hệ qua Zalo.

Khi khách hàng có nhu cầu vay tiền liên hệ các đối tượng sẽ sử dụng điện thoai có chức năng chuyển đổi giọng nói, giả danh nhân viên ngân hàng tư vấn các gói vay, thời hạn, lãi suất, hình thức vay và đưa ra các thông tin gian dối nhằm tạo lòng tin cho người vay.

Yêu cầu người vay phải đóng các khoản phí thẩm định hồ sơ, phí bảo hiểm vay vào tài khoản ngân hàng không chính chủ do đối tượng cung cấp … Khi người khách hàng đã chuyển các khoản phí nêu trên thì các đối tượng chặn thông tin liên lạc và chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Nguyễn Đình Dương tại cơ quan Công an
Đối tượng Nguyễn Đình Dương tại cơ quan Công an

Các đối tượng lôi kéo hàng chục đối tượng cùng tham gia vào đường dây và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại, trong đó có nhiều bị hại ở Hà Tĩnh, chiếm đoạt tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án và củng cố hồ sơ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.