Lừa vay tiền bằng giấy tờ nhà đất giả

(VOH) - Đây là nhóm là giả toàn bộ giấy tờ liên quan đến nhà đất và đặc biệt là qua mặt được cả cơ quan công chứng.

Ngày 24/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, đề nghị truy tố truy tố Huỳnh Văn Vũ (ảnh, sinh năm 1975, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) và Lê Thị Mỹ Trúc Giang (sinh năm 1962, ngụ quận Tân Bình) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Huỳnh Văn Vũ

Theo kết luận điều tra, Vũ và Giang nằm trong nhóm đường dây chuyên làm giả các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, CMND, giấy ủy quyền, thông báo nộp thuế, lệ phí trước bạ; tiếp theo đóng giả chủ sở hữu tài sản để thế chấp vay tiền, vàng.

Với những giấy tờ giả này, các đối tượng trong đường dây lừa đảo đã qua mặt được cơ quan công chứng để công chứng các hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng vay tiền, vàng; từ đó chiếm đoạt của 3 cá nhân tổng cộng gần 4,6 tỷ đồng, 100 USD, 7 lượng vàng SJC rồi bỏ trốn.

Tại cơ quan điều tra, Vũ khai nhận vào tháng 10/2010 đã đóng giả ông H.C.T., chủ một căn nhà ở đường Phạm Thế Hiển, quận 8 để vay 60 triệu đồng từ ông Võ Hữu Thắng, thời hạn vay 1 tháng kể từ ngày 2/10/2010 đến ngày 2/11/2010, lãi suất trong hợp đồng vay là 1%/tháng nhưng thỏa thuận thực tế là 4,5%/tháng, tài sản thế chấp là căn nhà của ông T.

Khi nhận tiền, Vũ đưa ông Thắng giấy tờ căn nhà trên đường Phạm Thế Hiển do ông T. đứng tên. Trong số tiền chiếm đoạt, Vũ được chia 2 triệu đồng.

Ngày 30/10/2010, liên lạc với Vũ để nhắc trả nợ không được, ông Thắng đến địa chỉ căn nhà được thế chấp thì gặp ông T. thật và biết giấy tờ nhà mình đang giữ đã bị làm giả.

Vũ bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM ra Quyết định khởi tố bị can, Quyết định truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nhưng Vũ đã bỏ trốn. Đến ngày 4/3/2017, Vũ bị bắt giữ.

Tương tự, Giang đóng giả bà H.T.P., chủ một căn nhà trên đường Dương Bá Trạc, quận 8 vay 60 triệu đồng của bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết với thời hạn vay 1 tháng, lãi suất 4,5%/tháng. Giang được đồng bọn chia 5 triệu đồng trong số tiền chiếm đoạt.

Ngoài phi vụ trên, Giang còn tham gia đóng giả chủ đất ở quận 12, huyện Hóc Môn để giúp sức cho đồng bọn lừa đảo và đã bị Tòa án nhân dân TPHCM xử phạt 16 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đang chấp hành án tại Trại giam An Phước – Bộ Công an.

Đối với đối tượng cầm đầu Nguyễn Ánh Kiệt (còn gọi là Dũng, Huy, Phương, hiện đã bỏ trốn), Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM quyết định tách vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, xem xét xử lý.

Hai công chứng viên của Văn phòng Công chứng Sài Gòn và Phòng Công chứng số 2 khi kiểm tra lai lịch của ông H.C.T., bà H.T.P. đã không xác định được đó là Giấy CMND giả, hộ khẩu giả nên không phát hiện được việc Huỳnh Văn Vũ, Lê Thị Mỹ Trúc Giang đóng giả ông H.C.T., bà H.T.P. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM xác định không đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hai công chứng viên này.