Luật sư nói gì về các trường hợp "hóa đơn giá trên trời" "chặt chém khách hàng"?

VOH - Vụ 1 quán bar khống chế, làm nhục khách hàng khi người này cho rằng bị "chặt chém" nên không thanh toán, hay người bán hàng rong bán "giá trên trời".... không phải là chuyện chưa có tiền lệ.

Vấn đề đặt ra là cần xử lý sao cho đúng luật khi gặp những tình huống tương tự.

Theo Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Trọng Hào (Đoàn Luật sư TPHCM), nếu như nhà hàng có niêm yết giá, mà thu sai giá thì nhà hàng đã sai. 

Còn nếu nhà hàng thu đúng giá niêm yết mà khách hàng không chịu trả thì khách hàng sai.

lot-do-thuong-de-00-105101
Cơ quan điều tra tống đạt các quyết định tố tụng đến các bị can là chủ và nhân viên nhà hàng Nari - Ảnh: Công an cung cấp

Trong trường hợp hai bên vẫn không thỏa thuận được việc thanh toán thì có thể nhờ các cơ quan chức năng để giải quyết

Trong bất cứ trường hợp nào cũng không được xúc phạm gây tổn hại đến sức khỏe của người khác

Việc xúc phạm đến nhân phẩm danh dự hoặc gây tổn hại đến sức khỏe hoặc tinh thần của người khác sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Thông tư 116/2018 của Bộ Tài chính, giá niêm yết là mức giá mà các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai đến khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam.

Tại khoản 6, Điều 4, Luật Giá năm 2012, thì “niêm yết giá” là việc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua, giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng Đồng Việt Nam bằng cách in, dán, ghi giá trên bảng, trên giấy hoặc trên bao bì của hàng hóa hoặc bằng hình thức khác tại nơi giao dịch hoặc nơi chào bán hàng hóa, dịch vụ để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nghĩa vụ niêm yết giá của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh theo khoản 5 Điều 12 Luật Giá năm 2012.

Cụ thể, đối với hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phải niêm yết đúng giá do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và mua, bán đúng giá niêm yết; Đối với hàng hóa, dịch vụ không thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá thì niêm yết theo giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua, bán cao hơn giá niêm yết.

Căn cứ quy định Điều 12 Nghị định 109/2013 của Chính phủ được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ. Cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa Điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật; Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần; tái phạm;

Niêm yết giá không đúng giá cụ thể hoặc không nằm trong khung giá hoặc cao hơn mức giá tối đa hoặc thấp hơn mức giá tối thiểu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh Mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi: bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá không thuộc Khoản 5 Điều này.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi: không công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bằng hình thức khác theo quy định của pháp luật ngoài hình thức niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá; Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, kê khai giá.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi: bán cao hơn giá niêm yết đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục bình ổn giá, hàng hóa, dịch vụ thuộc Danh mục hạn chế kinh doanh hoặc kinh doanh có điều kiện.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: không công khai về Quỹ bình ổn giá theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc trả lại cho khách hàng số tiền đã thu cao hơn giá niêm yết đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 và Khoản 5 Điều 12, trường hợp không xác định được khách hàng để trả lại thì nộp vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp bên bán ép buộc khách phải trả số tiền quá cao so với giá trị dịch vụ nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hình sự về Tội cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 17/4, một khách hàng nam đến nhà hàng Nari Bar uống bia. Khi thanh toán tiền với hóa đơn 10 triệu đồng, người này cho rằng Nhà hàng tính sai so với khuyến mãi đã thông báo trước đó nên không đồng ý trả. Một số nhân viên nhà hàng đã hành hung, lột đồ, quay clip, lấy thẻ tín dụng khách quẹt thanh toán số tiền 9,5 triệu đồng... 

Công an quận 1, TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Phương Trâm (sinh năm 1997, chủ nhà hàng Nari Bar) và 4 nhân viên khác.

Ngày 15/3, mạng xã hội lan truyền clip về việc du khách nước ngoài mua táo của một xe hàng rong trên phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) suýt bị "chặt chém" 200.000 đồng cho một túi táo nhỏ. 

Những vụ việc trước đó được các kênh truyền thông phản ánh như bán 4 chiếc bánh rán giá 50.000 đồng, "chặt chém" 1 củ khoai nướng 80.000 đồng…

Bình luận