Một kẻ lừa đảo giả danh nhân viên Ngân hàng Standard Chartered đã gọi điện cho nạn nhân và nói rằng, một số giao dịch trái phép đã được thực hiện vào thẻ tín dụng được tạo dưới tên bà, cảnh sát Singapore cho biết trong một thông cáo ngày 1/11.
Kẻ lừa đảo sau đó giới thiệu nạn nhân đến một nhân viên giả mạo của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), người này yêu cầu nạn nhân tiết lộ thông tin cá nhân qua điện thoại, chẳng hạn như số dư tài khoản ngân hàng và thông tin đăng nhập ngân hàng trực tuyến.
Nạn nhân được thông báo rằng, thông tin này là cần thiết vì dải từ của thẻ tín dụng đã bị xâm phạm và thông tin này sẽ giúp giải quyết vấn đề.
Sau đó, viên chức MAS giả mạo đã yêu cầu nạn nhân chuyển tiền tiết kiệm của mình vào một tài khoản Ngân hàng DBS để điều tra thêm. Theo đó, bà đã gửi 250.000 đô la vào tài khoản DBS và 40.000 đô la vào một số tài khoản ngân hàng khác.
Do tài khoản DBS đã bị ‘gắn cờ’ là tài khoản đáng ngờ do các biện pháp chống lừa đảo của chính phủ nên giao dịch đã bị chặn.
Cuối cùng, số tiền 250.000 đô la đã được thu hồi thông qua nỗ lực chung của Trung tâm chống lừa đảo của cảnh sát, Đội chống gian lận Singpass và DBS.
Cảnh sát cho biết, tài khoản DBS thuộc về một phụ nữ 25 tuổi, Người này bị cáo buộc đã bán thông tin đăng nhập Singpass và tài khoản ngân hàng của mình với giá 600 đô la.
Các cuộc điều tra cho thấy, thông tin đăng nhập Singpass của người phụ nữ này đã bị những kẻ lừa đảo sử dụng để chuyển tiền từ các vụ lừa đảo.
Chủ tài khoản sau đó đã bị bắt giữ và cuộc điều tra của cảnh sát vẫn đang được tiến hành.
Cảnh sát Singapore cho biết, các cơ quan chính phủ sẽ không bao giờ yêu cầu thông tin ngân hàng và Singpass hoặc yêu cầu một người chuyển tiền qua điện thoại hoặc qua tin nhắn văn bản.