Một kiểm sát viên bị kỷ luật cảnh cáo

(VOH) - Viện KSND TPHCM cho biết vừa ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với kiểm sát viên M.H.Đ. (Viện KSND huyện Bình Chánh TPHCM) do một số sai phạm trong công tác kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử một vụ án xảy ra trên địa bàn.

Lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh trao Quyết định đình chỉ vụ án cho anh Ong Văn Sệt

Ông M.H.Đ. là người tham gia tố tụng trong vụ án Ong Văn Sệt (sinh năm 1991, quê tỉnh Sóc Trăng) và Trần Văn Uống (sinh năm 1989, quê tỉnh Sóc Trăng) về tội "Cướp tài sản".

Theo nội dung sự việc, khuya 5/12/2012, Công an xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh nhận được trình báo của người dân về việc bị hai thanh niên chặn đường, cướp tài sản. Lực lượng công an cùng dân quân đến nơi xảy ra vụ việc, phát hiện và đưa Trần Văn Uống, Khưu Khánh Sỹ về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tại cơ quan công an, Uống và Sỹ khai nhận đã cùng Sệt rủ nhau ra khu vực đường Trần Đại Nghĩa, thuộc xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh để cướp tài sản. Mỗi người nhặt một cây tầm vông làm hung khí.

Khi anh P.T.Q. điều khiển xe gắn máy chở một người ngồi sau chạy đến gần, thấy nhóm của Uống cầm hung khí nên quay đầu xe chạy ngược lại. Cả nhóm đuổi theo, ném khúc cây về phía anh Q. định làm ngã xe nhưng không trúng. Anh Q. chạy xe đến chốt dân phòng gần đó trình báo. Uống và Sỹ bị bắt giữ khi đang trốn dưới ruộng ngay sau đó.

Anh Trần Văn Uống nhận Quyết định đình chỉ vụ án.

Ngày 10/12/2012, Công an huyện Bình Chánh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Uống và Sỹ về tội "Cướp tài sản". Tháng 7/2014, tại phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Bình Chánh tuyên phạt Uống và Sỹ 1 năm 7 tháng 9 ngày tù.

Xét xử phúc thẩm vào tháng 9/2014, TAND TPHCM tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì vi phạm nghiêm trọng tố tụng. Cụ thể, trong quá trình điều tra, Uống và Sỹ thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội; người bị hại khai không thống nhất; không thu giữ được vật chứng của vụ án, không có nhân chứng.

Riêng Ong Văn Sệt bị bắt sau - vào tháng 2/2015.

Ngày 13/12/2016, lãnh đạo Viện KSND huyện Bình Chánh đã trao Quyết định đình chỉ vụ án cho hai công dân Ong Văn Sệt, Trần Văn Uống. Trong các quyết định nêu rõ: với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án thì không đủ chứng cứ để chứng minh hành vi của Sệt và Uống phạm tội "Cướp tài sản". Các quyết định này cũng yêu cầu chính quyền địa phương nơi cư trú khôi phục các quyền lợi hợp pháp cho hai công dân Uống và Sệt.