Giả vay tiền để lừa đảo

(VOH) - Ngày 9/1, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Nguyễn Văn Bé Sáu (sinh năm 1985, ngụ tỉnh Long An) về ba tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Kiệt (sinh năm 1982, anh ruột Sáu) cũng bị đề nghị truy tố về hai tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức"; Đoàn Văn Dứt (sinh năm 1985, ngụ tỉnh Long An) bị đề nghị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Văn Bé Sáu đã dùng hai CMND giả (trong đó có một CMND giả do Kiệt cung cấp) để đăng ký thay đổi thông tin Công ty TNHH TM DV Đức Nhân và mở tài khoản của công ty tại Ngân hàng Sacombank - Phòng giao dịch Đồng Khánh, đồng thời đăng ký thành lập Công ty TNHH TM DV Thạch Hưng Thành và mở tài khoản của công ty tại Ngân hàng Sacombank - chi nhánh Bình Dương.

Nguyễn Văn Kiệt tại cơ quan điều tra

Sau đó, Sáu đề nghị bà Vũ Ngọc Phương Trang và ông Huỳnh Hoài Thanh cho mình vay tiền với lãi suất từ 0,5% đến 1%/ngày. Việc vay tiền dưới hình thức bà Trang và ông Thanh nộp tiền vào tài khoản của Công ty TNHH Đức Nhân và Công ty TNHH Thạch Hưng Thành, số tiền này được chuyển vào tài khoản của Công ty TNHH MTV Lý Hoa Phát mở tại Ngân hàng Sacombank – Phòng giao dịch Bình Trị Đông. Ngay trong ngày, bà Trang, ông Thanh sẽ sử dụng giấy rút tiền mặt của Công ty TNHH MTV Lý Hoa Phát để nhận lại toàn bộ số tiền đã cho vay.

Tuy nhiên, sau khi bà Trang chuyển gần 1,3 tỷ đồng đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Đức Nhân, ông Thanh chuyển hơn 1,7 tỷ đồng vào tài khoản của Công ty TNHH Thạch Hưng Thành thì Sáu sử dụng dịch vụ Internet Banking chuyển tiền vào nhiều tài khoản khác nhau để chiếm đoạt chứ không để tiền chuyển vào tài khoản Công ty TNHH Lý Hoa Phát như đã thỏa thuận. Kiệt được Sáu nhờ đi rút tiền đã chiếm đoạt của ông Thanh. Không dám ra mặt đi rút vì hiểu rằng đây là tiền lừa đảo, Kiệt đề nghị Dứt đi rút tiền giùm. Bản thân Dứt cũng biết đây là tiền phạm pháp nhưng vẫn đi rút tiền mang về cho Kiệt để Kiệt đưa Sáu.

Nguyễn Văn Bé Sáu xây dựng "kịch bản" vay tiền để lừa đảo

Ngay khi biết tiền của mình không được chuyển đến đúng đích, bà Trang, ông Thanh yêu cầu ngân hàng phong tỏa tài khoản và trình báo cơ quan công an. Vì vậy Sáu chỉ có thể chiếm đoạt trót lọt 898 triệu đồng của ông Thanh, số tiền còn lại bị ngân hàng phong tỏa chưa rút được. Trong số tiền đã chiếm đoạt của ông Thanh, Sáu chia lại cho Kiệt 300 triệu đồng.