Một phụ nữ trình báo bị 'người tình trên mạng' lừa gần 2,5 tỷ đồng

(VOH) - Một phụ nữ vừa trình báo cơ quan công an về việc bị “người tình trên mạng” lừa đảo gần 2,5 tỷ đồng bằng chiêu trò “đóng phí nhận quà”.

Ngày 13/3, Công an huyện Hóc Môn cho biết đang phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM điều tra làm rõ vụ việc một phụ nữ trình báo về việc bị lừa đảo 2,5 tỉ đồng.

Theo trình báo, bà H. (ngụ huyện Hóc Môn) quen biết với một người đàn ông xưng là quân nhân ở Syria qua mạng xã hội. Hai bên nói chuyện sau một thời gian thì nảy sinh tình cảm.

Đầu tháng 3, người đàn ông trên nói sẽ gửi cho bà H. một thùng quà bên trong có 700.000 USD là tiền lương hưu. Người này nhờ bà H. giữ giùm để sau này qua Việt Nam làm đám cưới, và bà đồng ý.

Người này nói, gửi cho bà H giữ hộ để chuẩn bị qua Việt Nam định cư, vì có ý định xây dựng gia đình với bà.

người tình trên mạng, lừa đảo đóng phí nhận quà, ngày 13 tháng 3 năm 2021

Một nhóm đối tượng người nước ngoài lừa đảo với thủ đoạn tương tự từng bị công an triệt phá bắt giữ trước đó. Ảnh: SGGPO

Đến ngày 3/3, bà H nhận được điện thoại của một người phụ nữ yêu cầu xác nhận có thùng quà gửi từ nước ngoài về. Người này nói rằng, thùng quà có khoản tiền ngoại tệ rất lớn nên bị hải quan sân bay giữ lại, yêu cầu bà H phải chi tiền để "lo lót"…

Tin thật, bà H đã làm theo hướng dẫn của người phụ nữ này, 12 lần chuyển tiền qua các tài khoản ngân hàng do người này chỉ định, tổng cộng 2,5 tỷ đồng. Nhưng sau đó bà H không liên lạc được với người phụ nữ này nữa. Bà cố gắng liên hệ nhiều lần với người yêu ngoại quốc cũng không được.

Bà H. sau đó nghi ngờ bị lừa đảo nên đã đến công an trình báo. Vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ.

Thời gian gần đây, Bộ Công an và Công an các tỉnh thành liên tục có những khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại, qua mạng xã hội, trong đó có thủ đoạn tương tự vụ việc này.

Theo đó, các đối tượng lừa đảo thường “nhắm” đến nạn nhân là các phụ nữ trung tuổi, sống đơn thân… Các đối tượng sẽ làm quen, nhanh chóng tạo mối quan hệ tình cảm, tạo nhân thân là người giàu có, rồi thông báo sẽ gửi quà, tiền yêu cầu nộp các loại thuế phí nhỏ.

Nạn nhân dễ “sập bẫy” chuyển số tiền nhỏ đó vì cảm thấy nó không nhiều so với số tiền/ quà “người yêu trên mạng” gửi tặng. Nhưng khi đã chuyển tiền thì các đối tượng tiếp tục tạo ra các tình huống như bị hải quan giữ lại, yêu cầu nộp thêm các loại tiền “lót tay”…

Nạn nhân thiếu cảnh giác hoặc do đã đóng tiền nên sẽ tiếp tục đóng để nhận quà.