Nghệ An: Bắt giám đốc và 12 cấp dưới ở trung tâm đăng kiểm 37-01S và 37-02S

(VOH) - Công an tỉnh Nghệ An vừa bắt giữ 13 đối tượng trong đó có 01 giám đốc, 02 phó giám đốc trung tâm và một số cán bộ đăng kiểm của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An.

Theo nguồn tin từ Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa làm rõ hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ diễn ra ở cơ sở tại TP Vinh và thị xã Thái Hòa của trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An.

Công an đã bắt giữ 13 nghi phạm gồm 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 4 trưởng các phòng kiểm định, nghiệp vụ, 3 nhân viên đăng kiểm thuộc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Nghệ An (cơ sở 37-01S ở TP Vinh và 37-02S ở thị xã Thái Hòa) và 3 người môi giới.

đăng kiểm nghệ an
Lực lượng Công an thu giữ các tài liệu liên quan đến hành vi nhận hối lộ (Ảnh: Công an Nghệ An)

Quá trình điều tra bước đầu xác định: trưởng dây chuyền đăng kiểm là các đăng kiểm viên bậc cao và bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu, thu tiền lệ phí khám xe móc nối với một số người bên ngoài "cò" để nhận các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đến đăng kiểm.

Sau đó, các "cò" thỏa thuận thống nhất với trưởng dây chuyền để bỏ qua các lỗi như không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải, cơi nới thành, thùng xe, lốp xe mòn, phanh xe không đảm bảo, đèn xe không đúng quy định…

Tùy vào lỗi vi phạm, ngoài tiền thu theo quy định của nhà nước thì trưởng dây chuyền thống nhất với "cò" để nhận tiền hối lộ và bỏ qua các lỗi trên để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm cho phương tiện cơ giới đường bộ, số tiền từ 200.000 đồng - 1 triệu đồng/phương tiện.

Đọc thêm: 

Bắt 13 người tại trung tâm đăng kiểm 29-01V ở Hà Nội

Hà Nội: Khởi tố 5 bị can liên quan tới sai phạm tại Trung tâm đăng kiểm 2915D

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm và cấp dưới bị cáo buộc nhận hàng chục tỷ đồng phi pháp

Các phương tiện muốn được làm thủ tục đăng kiểm nhanh hoặc mắc các lỗi đơn giản thì phải nộp ít nhất 200.000 đồng/phương tiện. Tiền hối lộ được "cò" kẹp vào các giấy tờ liên quan và đưa cho các đăng kiểm viên.

Ngoài ra, bộ phận kiểm tra hồ sơ ban đầu còn móc nối với "cò" để nhận hối lộ từ các chủ xe số tiền 100.000 - 300.000 đồng để bộ phận hồ sơ bỏ qua các lỗi như thiếu đăng ký gốc, thiếu giấy hẹn của cảnh sát giao thông, thiếu giấy thế chấp ngân hàng…

Theo cơ quan điều tra, toàn bộ số tiền nhận hối lộ được chung chi theo tỷ lệ nhất định tùy theo chức năng, vị trí công việc cho cán bộ nhân viên của trung tâm đăng kiểm định kỳ 2 tuần một lần.