Chờ...

Người đàn ông Úc bị kết án ở Indonesia vì tàng trữ methamphetamine

VOH - Một tòa án tại Indonesia đã tuyên án Troy Smith 6 tháng cải tạo sau khi ông này bị kết tội tàng trữ ma túy ở Bali. 

Troy Andrew Smith, người gốc Port Lincoln (49 tuổi) bị bắt vào tháng 4/2024 sau khi cảnh sát đột kích phòng khách sạn của ông và thu giữ 3,15 gam methamphetamine dạng tinh thể.

Cảnh sát tìm thấy thêm 0,4 gram ma túy cùng một chiếc bình và một chiếc bật lửa trong ngăn kéo bàn làm việc của ông ta. Smith đang đi hưởng tuần trăng mật ở Bali khi bị bắt.

Tội danh buôn bán ma túy trước đó đối với người này đã bị hủy bỏ bởi tội danh này có thể dẫn tới án tử hình.

ma-tuy-uc-060724
Troy Smith sẽ được tự do sau khi cải tạo và cai nghiện - Ảnh: AP

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi có tin Smith nhận được một gói hàng đáng ngờ chứa kem đánh răng qua đường bưu điện từ Úc.

Theo luật ma túy của Indonesia, Smith có thể phải đối mặt với mức án lên tới 12 năm tù nếu bị kết tội.

"Bị cáo đã phạm tội hình sự về việc sử dụng sai mục đích chất gây nghiện loại I cho mục đích cá nhân", Thẩm phán chủ tọa Ketut Suarta cho biết.

"Những gì ông ấy làm là chống lại nỗ lực của chính phủ trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy" – Thẩm phán nói.

Các công tố viên yêu cầu Smith phải chịu án cai nghiện và cải tạo trong 8 tháng, nhưng các thẩm phán đã giảm án vì Smith đã hối hận về hành động của mình và hứa sẽ cải tạo.

Trong phiên tòa bắt đầu cách đây 2 tuần, Smith khai rằng, ông đã đặt mua ma túy từ một người đàn ông ở Úc 3 tuần trước khi bị bắt, Ông hối hận về hành động của mình và đã xin lỗi.

Ông cho biết, mình đã sử dụng ma túy thường xuyên hàng ngày để giảm trầm cảm và lo âu kể từ năm 2020.

Chính quyền đã giảm tội danh ban đầu là buôn bán ma túy (có thể bị tử hình), xuống tội danh ít nghiêm trọng hơn là sử dụng ma túy sau khi nhóm đánh giá ma túy của cảnh sát xác định rằng 'ông ta chỉ là người sử dụng ma túy'.

Sau khi thẩm phán đọc bản án, cả công tố viên và luật sư của Smith đều cho biết, họ chấp nhận phán quyết và sẽ không kháng cáo.

Indonesia có luật về ma túy rất nghiêm ngặt và những kẻ buôn bán ma túy bị kết án có thể bị xử bắn. 

Hơn 150 người đang ở trong án tử hình, chủ yếu là vì tội ma túy, và khoảng một phần ba trong số họ là người nước ngoài. 18 người bị kết tội liên quan đến ma túy đã bị hành quyết dưới thời Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo.