Nguyên cán bộ Công an phường bị truy tố về tội nhận hối lộ

(VOH) - Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ba bị can nguyên là cán bộ Công an phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Nhận hối lộ”.

Các bị can này bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại Điều 354, Khoản 2, Điểm g - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ba bị can gồm: Nguyễn Thế Biết (sinh năm 1964, nguyên Phó Trưởng Công an phường Thanh Xuân Nam - đã nghỉ hưu tháng 11/2018), Trần Văn Trọng (sinh năm 1980, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân), Nguyễn Minh Tuấn (sinh năm 1987, đã bị tước danh hiệu Công an nhân dân).

Theo cáo trạng, ngày 23/7/2014, khi bị bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường Thanh Xuân Nam, hai nghi can tàng trữ 5 gói ma túy đã xin không bị xử lý. Ba công an trên nói sẽ chấp nhận việc này nếu mỗi người đưa 30 triệu đồng.

Do không đủ tiền, một nghi phạm đề nghị ông Tuấn và Trọng đưa đi cầm cố xe máy của anh ta lấy bảy triệu đồng. Cùng với hai triệu đồng có trong ví, hai nghi phạm chuyển cho nhóm ông Biết tổng cộng chín triệu đồng.

Nhận tiền, nhóm ông Biết chia nhau mỗi người ba triệu đồng, không lập hồ sơ xử lý và không báo cáo với trưởng công an phường. Về số ma túy, các công an chỉ giữ hai gói để tiêu hủy, số còn lại trả cho hai nghi phạm.

Sau khi đưa tiền, hai người đàn ông đưa hối lộ đã trình báo công an. Đầu tháng 9/2014, làm việc với Công an Hà Nội, cả ba bị can thừa nhận hành vi nhận hối lộ. Gần bốn năm sau, tháng 8/2018, hồ sơ vụ việc được chuyển lên Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để xử lý theo thẩm quyền. Tháng 12/2018, các ông Biết, Trọng và Tuấn bị khởi tố về tội Nhận hối lộ.

công an phường, nhận hối lộ, ma túy

Hình minh họa: internet

Hai đối tượng Diệp và Cường tàng trữ trái phép chất ma túy để sử dụng, có dấu hiệu của hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Tuy nhiên, do 5 gói ma túy trên các đối tượng đã sử dụng và bị can Biết đã tiêu hủy hết nên không xác định được trọng lượng để xem xét trách nhiệm hình sự. Việc xử lý vi phạm hành chính đến nay đã hết thời hiệu nên Cơ quan điều tra - Viện KSND Tối cao không xem xét xử lý đối với Diệp và Cường.

Việc Diệp đưa 9 triệu đồng theo yêu cầu của Nguyễn Thế Biết, Trần Văn Trọng và Nguyễn Minh Tuấn để không bị xử lý về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ”. Tuy nhiên, sau đó, Diệp đã chủ động đến Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) tố cáo sự việc trước khi bị phát hiện nên cơ quan điều tra quyết định không xem xét trách nhiệm hình sự.