Nguyên tắc thành lập công ty thương mại mua bán hàng hóa

(VOH) - Thính giả Mạnh Tiến ở quận 10 hỏi về quy định, nguyên tắc thành lập công ty thương mại kinh doanh hàng hóa.

Thành lập công ty thương mại nghĩa là kinh doanh nên cần có giấy phép đăng ký kinh doanh.

Hàng hóa là sản phẩm lao động của con người nhằm trao đổi thỏa mãn những nhu cầu mang tính xã hội của người tiêu dùng. Hàng hóa gồm động sản bất động sản, tài sản hữu hình, vô hình...Bên bán và bên mua chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho nhau và nhận thanh toán.

Hàng hóa gồm 3 loại: hàng hóa cấm kinh doanh như vũ khí, quân trang, quân dụng, đồ chơi trẻ em có hại... ; hàng hóa hạn chế kinh doanh như: thuốc lá.. và  hàng hóa kinh doanh có điều kiện như: thực phẩm chức năng... Các loại hàng hóa hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện thì ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh thì phải cần có giấy phép của cơ quan chức năng cho phép kinh doanh những mặt hàng  nầy. Khi mua bán hàng hóa phải có hợp  đồng mua bán hàng hóa.

Luật qui định thương nhân được mua bán tất cả hàng hóa trừ hàng hóa cấm kinh doanh và hàng hóa hạn chế kinh doanh. Khi kinh doanh các hàng hóa cấm kinh doanh, hàng hóa kinh doanh có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện pháp luật qui định.

Kinh doanh cũng có nghĩa mua bán hàng hóa quốc tế như: xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất,tái nhập,chuyển khẩu....Chính phủ cũng qui định cụ thể danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, cấm nhập khẩu hoặc danh mục hàng hóa xuất, nhập khẩu theo giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về thủ tục cấp phép.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu và luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, Ban Tuyên truyền  Hội Luật gia thành phố trả lời:

 

Khi thành lập công ty thương mại phải tuân thủ các qui định,nguyên tắc trong  kinh doanh. Hình minh họa