Chờ...

Nhật Bản: Cảnh sát nêu lý do không tiết lộ các vụ tấn công tình dục liên quan đến quân đội Mỹ

VOH - Nhiều vụ án về tội phạm tình dục liên quan đến quân đội Mỹ không được cảnh sát Nhật Bản tiết lộ trong những năm qua.

Ngày 18/7, Cảnh sát Nhật Bản cho biết, họ đã không tiết lộ 5 vụ việc nghi ngờ tấn công tình dục liên quan đến những người có quan hệ với quân đội Mỹ tại 3 tỉnh của Nhật Bản kể từ năm 2021.

Thông tin được đưa ra sau khi cảnh sát thông tin về những vụ việc tương tự xảy ra ở Okinawa vào tháng trước, gây ra sự phẫn nộ của công chúng.

canh-sat-nhat-ban-200724
Nhiều vụ án về tội phạm tình dục liên quan đến quân đội Mỹ không được cảnh sát Nhật Bản tiết lộ trong những năm qua

Theo Kyodo, 3 tỉnh được nhắc đến là Aomori, Kanagawa và Yamaguchi - tất cả đều có các cơ sở quân sự của Mỹ, dù phần lớn các căn cứ do lực lượng Mỹ sử dụng tại Nhật Bản đều nằm ở Okinawa.

Cảnh sát tỉnh Kanagawa cho biết, họ không đưa ra thông báo nào vào năm 2022 về một quân nhân Mỹ bị chuyển đến cơ quan công tố vì nghi ngờ có hành vi tấn công tình dục và làm bị thương một phụ nữ.

Họ cũng đã bắt giữ một nhân viên dân sự của lực lượng Mỹ vào đầu năm nay vì bị cáo buộc có hành vi khiếm nhã mà không được sự đồng ý.

Cả hai nghi phạm đều không bị truy tố. Cảnh sát cho biết, họ quyết định không công khai vụ án để tránh việc đưa tin trên phương tiện truyền thông, gây tổn thương tinh thần cho nạn nhân.

Những tiết lộ này được đưa ra sau khi cảnh sát xem xét hồ sơ nội bộ trong vòng 3 năm kể từ năm 2021.

Tại Aomori, 2 người có liên quan đến quân đội Mỹ đã bị chuyển đến cơ quan công tố vào năm 2021 và 2022 vì nghi ngờ có hành vi cưỡng bức.

Cảnh sát ở tỉnh đông bắc này cho biết, họ thường không công khai lý do không tiết lộ các vụ án.

Tại Yamaguchi, miền tây Nhật Bản, một người có liên quan đến quân đội Mỹ đã bị chuyển đến cơ quan công tố vào năm 2022 vì nghi ngờ có hành vi cưỡng bức khiếm nhã.

Cảnh sát địa phương cho biết, họ quyết định không công khai vụ án vì "lợi ích công cộng và bảo vệ quyền riêng tư".

Tại Okinawa, một quân nhân Không quân Mỹ đã bị truy tố vào tháng 3 năm nay vì cáo buộc bắt cóc và tấn công tình dục một trẻ vị thành niên vào tháng 12/2023 và một lính Thủy quân Lục chiến Mỹ bị bắt vào tháng 5/2024 vì tình nghi cố gắng hiếp dâm gây thương tích.

Hai vụ việc này đã được chính quyền Mỹ và Nhật Bản giữ bí mật cho đến khi giới truyền thông phanh phui vào cuối tháng trước, làm dấy lên làn sóng phản đối căn cứ quân sự mạnh mẽ và lâu đời ở tỉnh đảo phía nam này.