Chờ...

Nhóm cựu nhân viên sân bay nhận án tù vì buôn lậu sừng tê giác, ngà voi

HÀ NỘI - Vụ án buôn lậu sừng tê giác và ngà voi qua sân bay Nội Bài đã có kết thúc với bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng tham gia.

Ngày 13/8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án các bị cáo trong vụ buôn lậu sừng tê giác và ngà voi qua sân bay Nội Bài. Các bị cáo, gồm những cựu nhân viên an ninh và lái xe tại sân bay này, đã bị phạt tù vì hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

buon lau 1_voh
Nhóm người có hành vi buôn lậu sừng tê, ngà voi từ Châu Phi về Việt Nam. - Ảnh DanViet:

Bị cáo Dương Ngô Thu (sinh năm 1986), cựu nhân viên an ninh của Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bị tuyên án 9 năm tù. Cùng tội danh, Phạm Huy Hùng (sinh năm 1985) và Nguyễn Đoàn Giáp (sinh năm 1990), cựu nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - chi nhánh Nội Bài, mỗi người nhận 8 năm tù. Ngoài ra, Nguyễn Đình Tú (sinh năm 1993, ở huyện Thường Tín) bị phạt 9 năm tù, còn Lê Thị Hằng Nga (sinh năm 1982, ở Hà Tĩnh) bị tuyên án 6 năm tù.

Theo cáo trạng, ngày 27/6/2023, tại khu vực đảo hành lý sân bay, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Đoàn Giáp - ca trưởng đội phục vụ hành lý, tự ý lấy 4 vali chứa 54 kg ngà voi và hơn 22 kg sừng tê giác. Quá trình điều tra, từ tháng 2/2022, Dương Ngô Thu đã đồng ý giúp Nguyễn Hồng Vân (hiện đang bỏ trốn) chuyển các kiện hàng chứa sừng tê giác, ngà voi từ nước ngoài về Việt Nam qua sân bay Nội Bài. Mỗi kiện hàng trót lọt, Thu nhận 40 triệu đồng và thuê Phạm Huy Hùng và Nguyễn Đoàn Giáp với mức 20 triệu đồng/kiện.

Tháng 6/2023, Vân thuê Nguyễn Đình Tú, một người làm việc ở Angola, vận chuyển sừng tê giác và ngà voi về Việt Nam với thù lao 30 triệu đồng mỗi chuyến. Tú và Lê Thị Hằng Nga đã giấu sừng tê giác và ngà voi vào hai vali màu đỏ, sau đó ký gửi hành lý từ sân bay Luanda, Angola, quá cảnh qua Dubai và Incheon trước khi đến Nội Bài. Khi hành lý hạ cánh, Giáp đã tách riêng để chuẩn bị mang ra, nhưng bị cảnh sát và hải quan phát hiện và thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, các bị cáo khai nhận đã thực hiện nhiều lần chuyển các kiện hàng cho Vân, thu lợi hàng tỷ đồng. Do chưa thu thập được đầy đủ tang vật trong các lần này, cơ quan điều tra tạm thời tách tài liệu để xử lý sau.