Nhóm làm giả CMND để lừa hàng tỷ đồng giải ngân từ ngân hàng

(VOH) – Nhóm lừa đảo do Khải cầm đầu lợi dụng chính sách giải ngân qua bưu điện của một ngân hàng tiến hành làm chứng minh nhân dân (CMND) giả lừa đảo trên 100 vụ với số tiền nhiều tỷ đồng.

Ngày 20/3, Công an quận 1, TPHCM tạm giữ Nguyễn Hữu Trọng (sinh năm 1990, trú Long An) và Hà Thị Nga (sinh năm 1980, trú Long An) để điều tra xử lý về hành lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đây là hai nghi can trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Tống Hoàng Khải  (sinh năm 1988, ngụ Tiền Giang) cầm đầu.

Nguyễn Hữu Trọng tại cơ quan điều tra.

Theo điều tra, chiều 16/3, Hà Thị Nga sử dụng giấy chứng minh nhân dân giả mang tên Đ. có dán hình của Nga đến Bưu điện TPHCM (phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM) làm thủ tục rút số tiền 40 triệu đồng từ một ngân hàng giải ngân cho người tên Đ. vay.

Khi nữ nhân viên bưu điện đối chiếu các thông tin thì phát hiện CMND không khớp nên báo bảo vệ giữ Nga lại báo công an.

Tại cơ quan điều tra, Nga khai được Nguyễn Hữu Trọng rủ đi rút tiền và trả công mỗi lần là 1 triệu đồng. Nga đồng ý và cùng 4 người khác đến nhà Trọng để Phùng Thế Kiên (sinh năm 1979, trú Hà Nội) chụp hình thẻ. Sau đó, Trọng và Nga đến nhà Kiên gặp Khải (bạn của Kiên) để Kiên, Khải hướng dẫn Nga cách thức dùng CMND giả rút tiền tại các bưu điện.

Hà Thị Nga tại cơ quan điều tra.

Ngày 16/3, Trọng đưa cho Nga giấy CMND giả mang tên H. có dán hình Nga cùng mã số bí mật để đến một bưu điện rút 30 triệu đồng. Tiếp đó, Trọng chở Nga lên bưu điện TPHCM rút thêm tiền thì bị bắt. 

Làm việc với Kiên, người này khai, ngày 27/2, Kiên gặp Khải là bạn làm cùng trước đây. Khải nhờ Kiên tìm người rút tiền tại các bưu điện sẽ trả công mỗi lần là 5 triệu, còn những người khác chỉ được 1 đến 2 triệu.

Để thực hiện, Kiên liên hệ với Trọng rủ thêm người đi rút tiền cho Khải và sẽ được Kiên cho thêm 500.000 đồng/lần. Trọng đồng ý và rủ Nga cùng khoảng 4 người khác đến nhà Trọng để Kiên chụp hình thẻ rồi gửi qua mail cho Khải làm CMND.

Sau đó, Kiên thay đổi ý định, và nói rõ với Trọng và Nga rằng dùng CMND giả rút tiền là phạm pháp và không liên lạc với Khải, Nga và Trọng nữa.

Tất cả số tiền đều được đưa cho Khải, Nga và Trọng chỉ nhận tiền công. Riêng Trọng và Nga từ 6/3 đến 16/3 qua liên hệ với Khải đã rút nhiều lần ở các bưu điện Tân An, Thủ Đức… với số tiền lên đến trên 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, Khải sau đó đã rời khỏi nơi cư trú. Làm việc với vợ Khải, người này khai với cảnh sát chồng cùng em gái chồng làm dịch vụ vay vốn tại ngân hàng. Kiểm tra nhà Khải, công an phát hiện nhiều hình ảnh có liên quan đến vay vốn ngân hàng và hình ảnh nhiều người để dùng làm CMND giả.

Hàng chục giấy CMND giả cùng các tang vật có liên quan đã được công an thu giữ.

Theo cảnh sát với thủ đoạn kể trên, nhóm đối tượng đã lừa đảo trên 100 vụ với số tiền lên đến nhiều tỷ đồng. Có thể trong nhóm này có “tay trong” ở ngân hàng nên nắm được các thông tin của khách hàng. Từ đó tiến hành lừa đảo.

Công an hiện đang truy bắt Khải cùng các đối tượng có liên quan đồng thời vận động những người này ra đầu thú.