Chờ...

Nhóm lừa đảo đóng giả đại gia, dân buôn “sa lưới”

VOH - Nhóm đối tượng vừa thực hiện trót lọt một vụ tại phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức thì bị công an tóm gọn.

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TPHCM cho biết, vừa phối hợp cùng Công an TP Thủ Đức triệt phá băng nhóm lừa đảo siêu hạng trên đường phố, gây án liên quận, huyện.

Nhóm 5 nghi can gồm: Hồ Thị Ngọc Hoa (67 tuổi, quê Bình Phước, ngụ Bình Chánh), Nguyễn Thị Hà (58 tuổi), Cao Văn Giàu (60 tuổi), Nguyễn Thanh Hoàng (48 tuổi) và Trần Trung Hiếu Hòa (39 tuổi, cùng ngụ quận 8) để phục vụ công tác điều tra. Đối tượng cầm đầu được xác định là Trần Trung Hiếu Hòa.

Nhóm lừa đảo đóng giả đại gia, dân buôn “sa lưới” 1
Nhóm 5 nghi can bị bắt cùng với tang vật. Ảnh: CACC

Gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự nhận tin báo xuất hiện một băng nhóm lừa đảo tinh vi gây án ở nhiều địa bàn. Qua công tác trinh sát, Phòng Cảnh sát hình sự xác định băng nhóm nghi vấn thường xuất hiện tại khu vực TP Thủ Đức nên phối hợp để xác lập chuyên án.

Ngày 20/7, nhóm đối tượng vừa thực hiện trót lọt một vụ tại Tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu, TP Thủ Đức thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Thủ đoạn của nhóm này là mỗi người đóng mỗi vai khác nhau như: Người đóng vai dân buôn bán mỹ phẩm có mang theo đá quý, kim cương, tình cờ gặp nạn nhân trên đường; người đóng vai là dân địa phương đi ngang qua, kẻ đóng vai là chủ tiệm vàng, đại gia có cơ sở sản xuất… Các đối tượng đánh vào tâm lý hám lợi rồi chiếm đoạt vàng bạc nữ trang của nạn nhân.

Trong vụ mới nhất vào sáng 20/7, khi Trần Trung Hiếu Hòa thấy chị X. đi trên tỉnh lộ 43, phường Bình Chiểu (TP Thủ Đức) có đeo một chiếc vòng vàng, nên ra hiệu cho đồng bọn hành động.

Đối tượng Hồ Thị Ngọc Hoa tìm cách tiếp cận chị X. trong vai người đi bán mỹ phẩm với số lượng lớn.

Lúc này, đối tượng Nguyễn Thị Hà vào vai người địa phương, chạy xe máy đi ngang qua cũng ghé lại bắt chuyện. 2 đối tượng này vờ hỏi chị X. xem gần khu vực này có cửa hàng nào muốn nhập số lượng lớn dầu gội không.

Hà lúc này đồng ý chỉ mối, với điều kiện Hòa phải tặng mỗi người 10 chai dầu gội. Thấy có lợi, chị X. không nghi ngờ gì mà tiếp tục làm theo những lời 2 đối tượng này dàn dựng.

Hòa tiếp tục nói chuyện việc mình đang có 2 viên kim cương muốn bán, nên nhờ Hà tìm người mua. Nếu bán được, Hòa sẽ cho mỗi người được 0,5 chỉ vàng.

Các đối tượng sau đó giả vờ dàn cảnh cùng chị X. bán kim cương cho một đối tượng khác. Quá trình giao dịch, các đối tượng yêu cầu chị X. tháo chiếc vòng vàng đưa cho bọn chúng để làm tin.

Sau khi lấy được vàng của chị X, các đối tượng đưa cho chị X. 2 viên kim cương giả, rồi tìm cách tẩu thoát.

Những người này khai, trong vòng hơn một tuần trước khi bị bắt giữ, đã thực hiện 7 vụ lừa đảo ở quận Bình Tân, huyện Bình Chánh, TP Thủ Đức…. có vụ giá trị tài sản chiếm đoạt được lên đến 50 triệu đồng.