Chờ...

Nhóm lừa đảo qua facebook lãnh hàng chục năm tù

VOH - Các đối tượng xâm vào tài khoản facebook của nhiều người rồi mạo danh để nhắn tin với người thân của chủ tài khoản để lừa chuyển tiền.

Ngày 28/11, TAND tuyên phạt nhóm đối tượng trên về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo bộ luật hình sự. Gồm: Lê Hải Long (36 tuổi), Cao Trần Duy Hân (24 tuổi), Nguyễn Minh Đức (22 tuổi), Mai Nhật Minh (22 tuổi), Hoàng Minh Quân (21 tuổi), cả 5 cùng quê Quảng Trị, hiện đang ngụ quận Gò Vấp (TPHCM).

Theo đó, Long lãnh án 12 năm tù, Hân 8 năm tù, Đức 6 năm tù, Minh 3 năm 9 tháng tù và Quân 3 năm 6 tháng tù.

Nhóm đối tượng tại tòa tuyên án - ảnh: TTO
Nhóm đối tượng tại tòa tuyên án - ảnh: TTO

Từ cuối tháng 5 đến tháng 6/2020, nhóm đối tượng xâm nhập vào hơn 40 tài khoản facebook cá nhân rồi nhắn tin xin tiền những người thân của các chủ tài khoản này với các mục đích như trả nợ, trả tiền hàng, làm từ thiện,...

Nhóm đối tượng thực hiện lập một trang cung cấp dịch vụ chuyển tiền từ nước ngoài với các biểu mẫu điền thông tin được soạn sẵn nhằm lấy cắp thông tin để xâm nhập vào các tài khoản Facebook của các bị hại.

Trong số các tài khoản bị lấy cắp, có những chủ tài khoản là người Việt hiện sinh sống tại Mỹ, để có tài khoản ngân hàng giao dịch quốc tế, đối tượng Hân nhờ người đứng tên mở tài khoản rồi đưa tài khoản cho Long quản lý.

Sau khi thành công các vụ lừa đảo, Long cho Đức đi rút tiền tại các ATM rồi Long phân chia tiền cho các thành viên khác với hình thức ai tham gia vụ nào thì được nhận tiền vụ đó.

Đến khi bị bắt, nhóm này thực hiện 6 vụ lừa đảo và tổng số tiền chiếm đoạt được là 329 triệu đồng.