Chờ...

Sau khi có thai mới đóng BHXH thì có được làm hồ sơ nhận trợ cấp thai sản?

VOH - Để được hưởng chế độ thai sản, phải đáp ứng các điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và tình trạng lao động khi sinh con.

Xin hỏi, em ứng tuyển vào công ty lúc có bầu 1 tháng (em không biết mình đang có bầu). Em có làm hợp đồng thử việc 2 tháng sau đó mới vào chính thức và đóng bảo hiểm xã hội. Cho em hỏi trường hợp của em có làm hồ sơ nhận trợ cấp thai sản được không?              

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Trường hợp của bạn hiện tại là người lao động nữ mang thai, khi bạn sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản gồm nghỉ việc hưởng chế độ thai sản và được nhận trợ cấp thai sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 34, Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Để được hưởng chế độ thai sản, bạn phải đáp ứng các điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và tình trạng lao động khi sinh con theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Co-duoc-huong-che-do-thai-san-va-tro-cap-that-nghiep-cung-luc-khong-2.2

Điều kiện hưởng chế độ thai sản

Theo Khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động nữ sinh con được hưởng chế độ thai sản nếu:

• Người lao động đã đóng BHXH từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh:Theo quy định tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 hướng dẫn chi tiết về điều kiện hưởng chế độ thai sản và Luật Bảo hiểm xã hội 2014, các văn bản nêu trên không có quy định về việc người lao động phải đóng BHXH liên tục trước khi sinh con.

Như vậy, nếu bạn tham gia BHXH bắt buộc từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trước đó bạn làm việc tại một công ty đóng BHXH đầy đủ và đóng đủ thời gian quy theo quy định thì bạn vẫn có thể đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản.

• Người lao động chưa đóng BHXH đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh: Nếu bạn thuộc trường hợp phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, bạn chỉ cần đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh thì bạn vẫn có thể được hưởng trợ cấp.

Thời gian thử việc và chính thức đóng BHXH

• Trong thời gian thử việc, thường các công ty không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, sau khi hợp đồng chính thức bắt đầu và bạn được đóng BHXH, thời gian đóng BHXH này mới được tính.

• Vì bạn chỉ bắt đầu đóng BHXH khi vào làm chính thức, bạn cần kiểm tra xem từ thời điểm bạn ký hợp đồng chính thức và bắt đầu đóng BHXH đến lúc sinh con có đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản nêu trên hay không. Nếu thỏa mãn điều kiện này, bạn sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản.

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản 

Nếu đủ điều kiện, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ theo Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để làm thủ tục hưởng chế độ thai sản bao gồm:

• Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con.

• Giấy xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh về việc nghỉ thai sản trước khi sinh (nếu có nghỉ sớm).

Nếu bạn đã đóng BHXH đủ thời gian quy định trước khi sinh, bạn đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản. Bạn nên kiểm tra lại thời gian đóng BHXH sau khi ký hợp đồng chính thức để xác định chính xác thời gian này.

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Giám đốc Tư vấn doanh nghiệp và Giải quyết tranh chấp, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T.

ĐT: 0336662099/Email: bangchau@dptlaw.vn