Chờ...

Phá án mua bán người, nạn nhân bị nạn nhân bị ép làm việc trái phép

ĐẮK LẮK - Một vụ việc nghiêm trọng liên quan đến tội phạm mua bán người đã bị Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện và triệt phá.

Hai đối tượng bị bắt giữ là Trần Văn Tùng (32 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi) cùng trú xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã bị bắt giữ vì hành vi lừa đảo.

Hai đối tượng này đưa 4 người dân Việt Nam sang Campuchia làm việc trong điều kiện bất hợp pháp và khắc nghiệt.

Theo thông tin từ cơ quan công an, vụ việc được phát hiện sau khi một số công dân Việt Nam bị buộc phải làm việc bất hợp pháp tại Campuchia đã được Cảnh sát Hoàng gia Campuchia trao trả về nước.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định được Tùng và Vĩnh là những kẻ chủ mưu trong vụ án này.

Trần Văn Tùng (32 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi)  Đắk Lắk mua bán người cacc
Trần Văn Tùng (32 tuổi) và Nguyễn Văn Vĩnh (37 tuổi) cùng trú xã Ea Đar, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk

Đầu năm 2024, Tùng và Vĩnh sang Campuchia làm việc tại các công ty do người Trung Quốc làm chủ. Công việc hằng ngày là lên mạng xã hội lừa đảo những người Việt Nam.

Tùng và Vĩnh được chủ công ty đặt vấn đề tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc. Công ty sẽ trả chi phí đi lại và các chi phí khác với số tiền là 300 USD.

Nếu người lao động sau khi sang Campuchia ký hợp đồng làm việc 6 tháng và đạt các chỉ tiêu thì công ty sẽ trả thêm tiền giới thiệu là 500 USD.

Cả 2 còn được hưởng 5% trên tổng thu nhập mà những nạn nhân làm được. Vậy nên hai đối tượng đã vẽ ra viễn cảnh “việc nhẹ lương cao” ở Campuchia để dụ dỗ các nạn nhân.

Thực chất, công việc mà các nạn nhân phải làm là vô cùng khắc nghiệt, thường liên quan đến các hoạt động lừa đảo trực tuyến. Nếu không hoàn thành chỉ tiêu, các nạn nhân sẽ bị đối xử tàn tệ, bị đánh đập.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Tùng và Vĩnh đã lợi dụng mạng xã hội để kết nối với các nạn nhân.

Chúng thường xuyên đăng tải những thông tin tuyển dụng hấp dẫn, hứa hẹn mức lương cao và điều kiện làm việc tốt. Khi các nạn nhân tin tưởng và liên hệ, chúng sẽ dụ dỗ họ sang Campuchia với lời hứa sẽ hỗ trợ lo giấy tờ và các thủ tục cần thiết.