Chờ...

Phá vỡ chiêu trò lừa đảo lợi dụng tên tuổi sư Thích Minh Tuệ

GIA LAI - Ngày 23/7, Công an tỉnh Gia Lai đã tiến hành di lý đối tượng Lê Thị Hồng Vui về Gia Lai để điều tra hành vi lợi dụng tên tuổi của ông Lê Anh Tú (sư Thích Minh Tuệ) nhằm lừa đảo.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai, ngày 15/7, bà H. (SN 1970, trú tại Australia) đã tố giác Lê Thị Hồng Vui  (SN 1987, trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) lợi dụng sự mến mộ của bà đối với sư Thích Minh Tuệ để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 250 triệu đồng. Bà H. kể lại rằng vào tháng 5/2024, bà đã bay từ Australia về Việt Nam để gặp sư Thích Minh Tuệ khi ông đi bộ hành khất thực từ Bắc vào Nam. Trong thời gian này, Vui đã làm quen và sau đó thường xuyên liên lạc với bà qua Zalo.

2_to_02-1721784603274
Đối tượng Lê Thị Hồng Vui (bìa phải) khai nhận đã lợi dụng hình ảnh, tên tuổi của ông Thích Minh Tuệ để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản - Ảnh: CAND

Từ ngày 10/6 đến đầu tháng 7/2024, Vui đã nhiều lần nhắn tin và gọi điện cho bà H., nói rằng cần tiền để lo cho sư Thích Minh Tuệ, bao gồm mua y áo, đồ dùng cá nhân, khám và điều trị bệnh, sửa lại nhà, và mua đồ dùng cho cha mẹ ông Tuệ. Tin tưởng Vui và ái mộ sư Minh Tuệ, bà H. đã chuyển tiền tổng cộng 9 lần.

Ngày 12/7, do nghi ngờ Vui lừa đảo, bà H. bay từ Australia về Việt Nam để gặp trực tiếp đối tượng. Tuy nhiên, Vui đã chặn Zalo và cắt đứt liên lạc với bà. Bà H. sau đó tìm đến gặp sư Minh Tuệ và gia đình tại tỉnh Gia Lai, phát hiện Vui đã lừa đảo và chiếm đoạt số tiền của mình.

Sau khi nhận được tin báo, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng xác minh và cử tổ công tác đến Nghệ An phối hợp bắt giữ đối tượng. Vào lúc 15h30' ngày 22/7, Lê Thị Hồng Vui đã bị bắt khi đang rút tiền tại một ngân hàng ở TP Vinh. Tại cơ quan công an, Vui khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho biết đã lợi dụng sự cuồng tín của bà H. để nhiều lần dụ dỗ chuyển tiền và dùng tiền đó để tiêu xài cá nhân.

Thượng tá Phạm Hồng Vinh, Phó Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai, cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ thành công đối tượng Vui sau hơn 7 ngày điều tra, tìm kiếm không quản ngày đêm. Qua vụ việc này, mong bà con cảnh giác, tránh sa vào bẫy lừa của những kẻ lợi dụng lòng tin và sự mến mộ của mọi người dành cho sư Thích Minh Tuệ để thực hiện hành vi phạm pháp.”

Sư Thích Minh Tuệ nhiều lần nhấn mạnh rằng ông không nhận bất cứ khoản tiền nào từ bất cứ ai. Vì vậy, bà con cần nêu cao cảnh giác, không chuyển tiền hay quyên góp cho các đối tượng lợi dụng tên tuổi, hình ảnh của ông để kêu gọi dưới mọi hình thức.