Phát hiện hơn 3 tấn cocaine trôi nổi ở Thái Bình Dương

(VOH) - Hơn 3 tấn cocaine trị giá hơn 260 triệu bảng Anh, đã được tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand tìm thấy trôi nổi ở một khu vực xa xôi của Thái Bình Dương.

New Zealand cho biết, việc thu giữ này là vụ thu giữ ma túy lớn nhất của đất nước từ trước tới nay.

Dù chưa có vụ bắt giữ nào nhưng cảnh sát ở New Zealand cho biết, vụ bắt giữ ma túy đã giáng một đòn mạnh về tài chính cho tất cả mọi người, từ các nhà sản xuất ma túy ở Nam Mỹ cho đến các nhà phân phối.

ma túy
Lô hàng cocaine nổi trên mặt biển Thái Bình Dương với tàu Hải quân Hoàng gia New Zealand HMNZS Manawa Nui phía sau (Ảnh: Cảnh sát New Zealand)

Số cocaine trên do một tổ chức buôn lậu ma túy quốc tế bỏ xuống. Ủy viên cảnh sát New Zealand Andrew Coster cho biết, số cocaine này đã được thả tại một điểm trung chuyển nổi trong 81 kiện trước khi bị tàu hải quân khu vực chặn lại vào tuần trước.

Con tàu thực hiện chuyến đi 6 ngày trở lại New Zealand, nơi số ma túy được lập hồ sơ và tiêu hủy.

cocaine
Một số gói được dán nhãn biểu tượng Batman (Ảnh: Cảnh sát New Zealand)

Một số gói cocaine được dán nhãn biểu tượng Batman. Hình ảnh do cảnh sát New Zealand và các quan chức quốc phòng công bố cũng cho thấy các gói, cocaine được dán biểu tượng cỏ bốn lá màu đen. Đây là những "logo thương hiệu" cho các nhà sản xuất thuốc.

Ông Coster cho biết 3,2 tấn cocain có khả năng được chuyển đến Úc. “Chúng tôi tin rằng có đủ cocaine để phục vụ thị trường Úc trong khoảng một năm và lượng này sẽ nhiều hơn lượng mà New Zealand sẽ sử dụng trong 30 năm” - ông nói thêm.

Ông Coster cho biết, cảnh sát, quan chức hải quan và quân đội đã tìm thấy số ma túy sau khi phát động Chiến dịch Hydros vào tháng 12 với sự cộng tác của các cơ quan đối tác quốc tế để xác định và theo dõi chuyển động của các tàu khả nghi. Ông cho biết, họ đang tiếp tục điều tra vụ việc cùng với các cơ quan quốc tế khác.

Bill Perry, quyền kiểm soát viên của Cơ quan Hải quan New Zealand cho biết, chuyến hàng này cho thấy thời gian mà các tập đoàn có tổ chức sẽ thực hiện để buôn lậu ma túy ở Nam Thái Bình Dương.