Phiên xử sơ thẩm vụ Phó Giáo sư Phan Dũng kiện Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

(VOH)- Chiều 5/5, phiên xử sơ thẩm vụ kiện giữa nguyên đơn là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Phan Dũng với bị đơn là Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM (Trường Đại học KHTN, thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) đã kết thúc.

Hội đồng xét xử của TAND quận 5 TPHCM tuyên bác yêu cầu của ông Phan Dũng; đồng thời tuyên chấp nhận yêu cầu phản tố của phía Trường Đại học KHTN, buộc ông Dũng có trách nhiệm gỡ bỏ những thông tin, tài liệu sai sự thật mà ông đã phát tán, cải chính và xin lỗi công khai Trường Đại học KHTN trên thông tin đại chúng…

Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM

Theo đơn khởi kiện, ông Dũng cho biết năm 1976 ông về trường Đại học KHTN và công tác tại khoa Vật lý. Sau 15 năm công tác, ông chuyển sang làm Giám đốc trung tâm Sáng tạo khoa học – kỹ thuật thuộc Trường Đại học KHTN suốt 23 năm tiếp theo. Trải qua 38 năm liền, ông đã làm việc và cống hiến cho trường Đại học KHTN.

Khi đến tuổi về hưu, ông có nguyện vọng được tiếp tục ở lại trường nhưng không được chấp nhận. Không những nhà trường không giữ ông lại công tác theo nguyện vọng mà còn ra quyết định cho ông nghỉ hưu dựa vào một văn bản đánh giá cán bộ gồm 25 từ "không" (không hoàn thành nhiệm vụ, không tham gia giảng dạy tại khoa Vật lý, không tham gia chủ trì nghiên cứu khoa học, không có nghiên cứu khoa học, không có bài báo...).

Ông Dũng cho rằng những nhận xét trên không đúng với sự thật, xúc phạm danh dự của ông nên khởi kiện ra tòa, yêu cầu Hiệu trưởng và Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trường Đại học KHTN phải cải chính thông tin sai sự thật, bịa đặt, vu khống đối với ông; xin lỗi công khai và bồi thường danh dự tượng trưng 1.000 đồng cho ông

Theo nhận định của hội đồng xét xử, văn bản của Trường Đại học KHTN là những văn bản hành chính mang tính chất nội bộ nên không có căn cứ cho rằng Hiệu trưởng và Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của Trường Đại học KHTN xúc phạm danh dự, uy tín của ông Dũng. Ngoài ra, ông cũng không chứng minh được thiệt hại của mình.

Ngược lại, chính ông Dũng là người cung cấp, phát tán những văn bản này cho một số tờ báo để viết bài không đúng sự thật, gây tổn thương đến uy tín của Trường Đại học KHTN. Do vậy, hội đồng xét xử đã tuyên như trên.

Sau khi phiên xử sơ thẩm kết thúc, nguyên đơn cho biết sẽ kháng cáo bản án sơ thẩm.