Phong tỏa và khám xét khẩn cấp cửa hàng xăng dầu ở quận Gò Vấp

(VOH) - Ngày 25/3, một nguồn tin từ Công an quận Gò Vấp cho biết, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Công an đã phong tỏa, kiểm tra tại Cửa hàng xăng dầu số 1, quận Gò Vấp.

Khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, ô tô của Công an tỉnh Đồng Nai cùng nhiều xe cảnh sát cơ động đã đến khu vực cây xăng trên, tiến hành phong tỏa và vào bên trong cửa hàng xăng dầu để kiểm tra.

Được biết, cửa hàng xăng dầu số 1 ở 679 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TPHCM được cho là đã mua xăng nhập lậu, xăng giả trong đường dây của Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ (2 nghi phạm cầm đầu trong đường dây làm giả 200 triệu lít xăng mà Công an Đồng Nai phối hợp Bộ Công an vừa triệt phá), sau đó phân phối ra thị trường.

Ghi nhận tại khu vực trạm xăng, lực lượng cảnh sát cơ động đứng canh gác từ phía ngoài, chặn các phương tiện, người ra vào cây xăng này. Một lực lượng khác làm việc, kiểm tra phía trong nhà điều hành và lấy mẫu xăng từ các bồn, họng bơm để kiểm tra.

Theo nguồn tin từ Công an quận Gò Vấp, đây là hoạt động dưới sự chủ trì của Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Bộ Công an, Công an quận Gò Vấp có nhận được thông tin và có một số phối hợp nhất định. Nguồn tin này cho biết có thể đây có thể là một động thái liên quan đến đường dây xăng giả đang được Công an tỉnh Đồng Nai điều tra.

Đây là chuyên án mà Công an tỉnh Đồng Nai phải báo cáo để Bộ trưởng chỉ đạo cho Cục Cảnh sát hình sự (C02, Bộ Công an) điều động lực lượng hỗ trợ phá án vì tính chất phức tạp, xảy ra ở nhiều địa bàn, ngoài biển..., vượt khả năng của địa phương.

Ngoài việc khám xét khẩn cấp tại cửa hàng xăng dầu số 1, trong sáng 25/3, cơ quan công an còn tiến hành khám xét nhiều địa điểm khác ở TP.HCM, Bình Phước... liên quan đường dây làm giả 200 triệu lít xăng này.

Trước đó, vào tháng 2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai lập chuyên án, phối hợp Cục Cảnh sát hình sự cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây tổ chức làm xăng giả với quy mô lớn, tinh vi diễn ra tại nhiều tỉnh thành như TPHCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ.

Trong đó, người cầm đầu là Phan Thanh Hữu (64 tuổi, ngụ TPHCM). Riêng nghi phạm Lê Thanh Trung (38 tuổi, ngụ Cần Thơ) được xác định là "ông trùm" mua bán hóa đơn giả trong đường dây này.

Theo Công an Đồng Nai, các nghi phạm đã tổ chức mua bán, tiêu thụ xăng giả, lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, xây dựng các kho chứa dọc các tuyến đường sông, mua các sà lan, phương tiện vận chuyển tải trọng lớn, dung môi, hóa chất để pha chế xăng giả, kém chất lượng.

Với chiêu thức nhập xăng từ nước ngoài và đậu ở gần lãnh hải Việt Nam, các đối tượng cho bơm xăng sang tàu Việt Nam, sau đó sử dụng dung môi, hóa chất từ xăng phẩm cấp thấp, dùng hóa chất pha chế thành xăng A95 đưa về các kho ở các tuyến sông nhiều tỉnh, thành rồi cấp cho xe bồn chở về các cây xăng tiêu thụ trên thị trường.

Từ tháng 8/2020 đến nay, đường dây này đã cung cấp ra thị trường 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng.

Đến nay, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 40 bị can để điều tra về các tội buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, nhận hối lộ, đưa hối lộ trong đó có ông Ngô Văn Thụy (đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) về tội nhận hối lộ.

Khi phá án, bước đầu công an đã thu giữ 2 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 5 sà lan tải trọng 400 - 1.000 tấn, 6 xe bồn chứa gần 2,7 triệu lít xăng, 4 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.