Luật Cư trú mới từ 1/7/2021: Mua nhà ở đâu, có thường trú ở đó !

(VOH) - Từ ngày 1/7/2021, Luật Cư trú 2020 b‌ắ‌t đầu có hiệu lực với nhiều thuận lợi hơn cho người dân trong cư trú. Đơn cử là mua nhà ở đâu thì được đăng ký thường trú tại đó.

Kể từ 1/7/2021, Luật Cư trú 2020 b‌ắ‌t đầu có hiệu lực.

Sẽ có những thay đổi trong việc đăng ký thường trú, tạm trú...khi phải thay đổi trong một số các loại giấy tờ quan trọng như hộ khẩu, chứng minh nhân dân hay căn cước công dân… Trong đó việc đăng ký hay xoá hộ khẩu thường trú sẽ có những thay đổi nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân.

hộ khẩu
Ảnh minh họa.

Dễ dàng đăng ký thường trú

Trong Khoản 1, Điều 20 của Luật nêu rõ: “Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp đó”.

Như vậy, đơn cử như nếu như bạn mua nhà ở quận 1 TPHCM thì bạn sẽ có thể có hộ khẩu thường trú tại quận 1 TPHCM chứ không cần phải có thời gian tạm trú tại đây từ 2 năm trở lên rồi mới xin thường trú như Luật cư trú 2013.

Cũng theo Quy định về Luật Cư trú, người dân khi bán nhà thì sẽ bị xóa hộ khẩu tại nơi đăng ký, trừ khi được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó.

Bạn cũng được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ ( hoặc vào cùng hộ gia đình đó) và phải bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2

 sàn/người.

Người sinh sống, người làm nghề lưu động trên phương tiện (nghe, tàu, xe…) cũng có thể được đăng ký thường trú tại phương tiện đó khi bạn là chủ phương tiện hoặc được chủ phương tiện đó đồng ý cho đăng ký thường trú và phương tiện được đăng ký, đăng kiểm theo quy định của pháp luật hay có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ về việc sử dụng phương tiện đó vào mục đích để ở…

Dễ dàng xóa đăng ký thường trú

Việc đăng ký thường trú dễ dàng thì việc xóa đăng ký thường trú cũng được thực hiện dễ dàng như nhau, gồm 9 trường hợp bắt buộc phải xóa đăng ký thường trú.

9 trường hợp bị Xóa đăng ký thường trú bao gồm:

1/ Người có đăng ký thường trú chết hay có quyết định của Tòa án tuyên bố mất tích hoặc đã chết.

2/ Ra nước ngoài để định cư.

3/ Đã có quyết định hủy bỏ đăng ký thường trú quy định tại Điều 35 của Luật Cư trú (do việc đăng ký thường trú không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng và điều kiện theo luật này thì bị hủy việc đăng ký đó, cơ quan có trách nhiệm cấp trên của cơ quan đăng ký cho bạn không đúng thẩm quyền sẽ có quyết định hủy, nêu rõ lý do hủy).

4/Vắng mặt liên tục tại nơi thường trú từ 12 tháng trở lên mà không đăng ký tạm trú tại chỗ ở khác hoặc không khai báo tạm vắng (trừ trường hợp xuất cảnh ra nước ngoài nhưng không phải để định cư hoặc trường hợp đang chấp hành án phạt tù, chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng).

5/ Đã được cơ quan có thẩm quyền cho thôi quốc tịch Việt Nam, tước quốc tịch Việt Nam, hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam;

6/ Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ mà sau 12 tháng kể từ ngày chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp quy định tại điểm 8.

7) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp nhưng sau đó quyền sở hữu chỗ ở đó đã chuyển cho người khác mà sau 12 tháng kể từ ngày chuyển quyền sở hữu vẫn chưa đăng ký thường trú tại chỗ ở mới, trừ trường hợp được chủ sở hữu mới đồng ý tiếp tục cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ và cho đăng ký thường trú tại chỗ ở đó hoặc trường hợp quy định tại điểm 8.

8) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ nhưng đã chấm dứt việc thuê, mượn, ở nhờ và không được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó; người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở thuộc quyền sở hữu của mình nhưng đã chuyển quyền sở hữu chỗ ở cho người khác và không được chủ sở hữu mới đồng ý cho giữ đăng ký thường trú tại chỗ ở đó;

9) Người đã đăng ký thường trú tại chỗ ở đã bị phá dỡ, tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tại phương tiện đã bị xóa đăng ký phương tiện theo quy định của pháp luật.