Tái bản tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về Động vật hoang dã”

 (VOH) - Tài liệu hướng dẫn thực thi pháp luật về ĐVHD của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa tái bản và cập nhật, bổ sung, được gửi cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Trong ấn phẩm tái bản mới nhất này, các văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực thi hành như Nghị định 64/2019/NĐ-CP sửa đổi Điều 7 Nghị định 160/2013/NĐ-CP về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ do Chính phủ ban hành ngày 16/07/2019; Thông tư 29/2019/TT-BNNPTNT quy định về xử lý động vật rừng là tang vật, vật chứng; động vật rừng do tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp Nhà nước do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành ngày 31/12/2019 đã được bổ sung giúp người sử dụng có cái nhìn tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện có liên quan đến động vật hoang dã (ĐVHD).

Tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về Động vật hoang dã”

Tài liệu “Hướng dẫn thực thi pháp luật về Động vật hoang dã”.

Danh mục loài và mức độ bảo vệ của các loài ĐVHD cũng được rà soát để đảm bảo phù hợp với các quy định pháp luật trong nước và quốc tế áp dụng tại thời điểm hiện tại.

Tài liệu được xây dựng nhằm hỗ trợ các cơ quan chức năng xử lý các vi phạm phổ biến về ĐVHD như: hành vi quảng cáo rao bán ĐHVD, săn bắt, vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép ĐHVD hay các sản phẩm của ĐVHD. Cùng với cơ sở pháp lý tương ứng, các cơ quan chức năng có thể tham khảo các biện pháp xử lý đối với từng hành vi vi phạm tác động lên mỗi loài nhất định theo quy định của pháp luật một cách nhanh nhất.

ENV cũng đưa ra các khuyến nghị đối với các cơ quan chức năng có thẩm quyền về trình tự, thủ tục cũng như cách thức xử lý tang vật ĐVHD bị tịch thu hay tự nguyện chuyển giao vừa đảm bảo áp dụng chính xác pháp luật vừa có ý nghĩa bảo tồn với các loài ĐVHD.

Các biện pháp được khuyến khích thực hiện với các loài ĐVHD như chuyển giao tới trung tâm cứu hộ phù hợp đối với các loài ĐVHD còn sống hoặc chuyển giao tới các cơ sở nghiên cứu khoa học, bảo tàng thiên nhiên và tiêu hủy trong trường hợp ĐVHD đã chết hoặc sản phẩm, bộ phận của ĐVHD.

Hơn 1.000 bản in tài liệu này sẽ được gửi tới các cơ quan thực thi pháp luật, Tòa án, Viện Kiểm sát trên khắp cả nước để hỗ trợ hiệu quả các nỗ lực thực thi pháp luật.

Các cá nhân, cơ quan thực thi pháp luật về ĐVHD có nhu cầu nhận thêm bản in tài liệu này có thể liên hệ đến đường dây nóng 1800-1522 của ENV hoặc email đến địa chỉ: cgteam.env@gmail.com để được hỗ trợ. 

Hoàn tất kết luận điều tra vụ án Tuấn ''khỉ'' bắn chết 5 người - Do mâu thuẫn trong lúc chơi đánh bạc tại vườn nhãn ở xã Tân Thạnh Đông (huyện Củ Chi), trong các ngày từ 29-31/1, Lê Quốc Tuấn đã dùng súng AK bắn chết 5 người, làm bị thương 2 người khác.