Chờ...

Tạm hoãn phiên tòa phúc thẩm vụ tịnh thất Bồng Lai

LONG AN - Ngày 26/7, nguyên nhân hoãn phiên tòa là do bị đơn và nhiều người có liên quan vắng mặt không có lý do chính đáng.

Tại phiên tòa ngày 26/7, nguyên đơn bà Trần Thị Mỹ Dung có mặt, tuy nhiên bị đơn bà Cao Thị Cúc vắng mặt. Những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng không tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ mở lại vào ngày 22/8.

Trước đó, vào ngày 4/3, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên buộc bà Cao Thị Cúc và những người liên quan tại Tịnh Thất Bồng Lai trao trả bé TGB cho mẹ ruột, bà Trần Thị Mỹ Dung, để nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Bản án sơ thẩm đã xác định bà Dung có quyền chấm dứt việc nuôi con nuôi với bà Cúc.

tinh-that-bong-lai-7868.jpeg

Luật sư Nguyễn Thanh Kha (bảo vệ miễn phí cho bà Dung) trao đổi với bà Dung về nội dung vụ kiện - Ảnh: PLO

Bà Trần Thị Mỹ Dung đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu TAND huyện Đức Hòa chấm dứt việc nuôi con nuôi với bà Cúc. Trước đó, bà Dung đã giao bé TGB cho bà Cúc nuôi dưỡng do nhầm tưởng Tịnh Thất Bồng Lai là một cơ sở tôn giáo chuyên nhận nuôi trẻ mồ côi và trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, Tịnh Thất Bồng Lai không phải là cơ sở thờ tự tôn giáo theo quy định của pháp luật. Sau khi nhận nuôi bé TGB, bà Cúc đã đưa hình ảnh của bé lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến bé sau này. Hiện tại, bà Cúc đang thi hành án phạt tù, do đó không đủ điều kiện để nuôi dưỡng bé.

Cơ quan chức năng như công an và tòa án đã nhiều lần đến làm việc tại Tịnh Thất Bồng Lai nhưng không được hợp tác. Bà Dung và mẹ của bà cũng không được phép thăm bé TGB, trái với thỏa thuận ban đầu là "cho mẹ thăm gặp con bất cứ khi nào". Do không đồng ý với phán quyết của tòa sơ thẩm, phía bà Cúc đã kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.