Tệ mua bán người tại Việt Nam: Chỉ phát hiện được khoảng 15% số vụ so với thực tế

(VOH) - Ngày 20/9, Bộ Tư pháp TP.HCM đã tổ chức hội thảo góp ý dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người tại Việt Nam.

Theo báo cáo, chỉ phát hiện được khoảng 15% số vụ so với thực tế. Thứ trưởng Nguyễn Đức Chính (Bộ Tư pháp) cho biết: “Ở Việt Nam, vấn nạn mua bán phụ nữ, trẻ em trong hơn 10 năm gần đây có xu hướng gia tăng. Các đối tượng này bị dụ dỗ, lừa gạt mua bán ra nước ngoài với nhiều hình thức và mục đích khác nhau như bóc lột tình dục, bóc lột sức lao động, cưỡng bức kết hôn…”.

Song song đó, theo Bộ Tư pháp, tình hình tội phạm mua bán người nói chung cũng như mua bán phụ nữ, trẻ em nói riêng diễn biến ngày càng phức tạp, đa dạng với những thủ đoạn tinh vi xảo quyệt; nhiều trường hợp có tổ chức chặt chẽ và có tính chất xuyên quốc gia.

Theo thống kê, từ 2004-2009 lực lượng công an, biên phòng trên cả nước đã điều tra khám phá gần 1.300 vụ mua bán người, song con số này chỉ chiếm từ 10 - 15% số vụ việc xảy ra trên thực tế… Đồng thời, công tác tiếp nhận, hỗ trợ hoà nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán trở về cũng còn nhiều hạn chế, chỉ khoảng 30% tổng số nạn nhân được hỗ trợ kinh phí. Nguyên nhân khiến công tác phòng chống loại tội phạm này trong thời gian qua chưa đạt hiệu quả một phần do “Hệ thống các văn bản pháp luật hiện hành về phòng, chống mua bán người của nước ta còn phân tán, hiệu lực pháp lý chưa cao; chưa xác định rõ cơ chế phối hợp hữu hiệu giữa các cơ quan, tổ chức…”.