Thành khẩn nộp lại tiền thu lợi bất chính, 2 "trùm" đường dây buôn lậu xăng được giảm án

(VOH) – Hôm nay, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ buôn lậu xăng lậu liên tỉnh, trong đó có chỉnh sửa giảm án cho một số đối tượng.

Hôm nay 17/4, Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM đã có kết quả tuyên án vụ đại án buôn lậu xăng dầu.

Hội đồng xét xử cho biết các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm nêu.

Hội đồng xét xử cho rằng có đủ cơ sở xác định, từ tháng 5/2019, Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty Phan Lê Hoàng Anh) cùng nhóm của Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) thỏa thuận góp vốn để nhập lậu xăng dầu từ Singapore.

Thành khẩn nộp lại tiền thu lợi bất chính, 2 đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu xăng được giảm án 1
Các bị cáo nghe tuyên án phúc thẩm - Ảnh: TTXVN

Hành vi của Viễn, Hữu và các đồng phạm là nguy hiểm cho xã hội, phạm tội có tổ chức, phân công vai trò cụ thể. Các bị cáo phạm tội trong thời gian dài, số lượng hàng buôn lậu và hưởng lợi bất chính đặc biệt lớn.

Tuy nhiên hai bị cáo Viễn và Hữu có thêm các tình tiết được Hội đồng xét xử ghi nhận giảm án.

Bị cáo Viễn có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, gia đình có công với cách mạng, cha bị cáo có Huân chương Kháng chiến hạng 3, bác ruột và cô ruột là liệt sĩ.

Bị cáo cũng xuất trình tài liệu chứng minh đã nộp thêm 100 triệu đồng tiền phạt bổ sung và 4 tỉ đồng thu lợi bất chính tại tòa phúc thẩm.

Bị cáo Hữu đã nộp lại số tiền thu lợi bất chính là 156,2 tỉ đồng, nộp thay cho các bị cáo khác 3,9 tỉ đồng. Khoản đã nộp tương đương gần hết tổng số tiền thu lợi bất chính, số tiền còn lại bị cáo đồng ý xử lý các tài sản là quyền sử dụng đất để nộp lại. Gia đình bị cáo cũng có công với cách mạng.

Hội đồng xét xử cũng xem xét giảm án cho bị cáo khi vợ bị cáo đang bị mù cần người chăm sóc, trong khi con trai bị cáo cũng chịu trách nhiệm hình sự chung.

Hội đồng xét xử cũng bác kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TPHCM tăng hình phạt cho 10 bị cáo là thuyền trưởng, thuyền phó, thuyền viên, lập luận đây là những người không được hưởng lợi, chỉ nghe theo chỉ dẫn. Bản án tại cấp sơ thẩm từ 2 - 3 năm tù cho 10 bị cáo này là phù hợp.

Hội đồng xét xử sửa một phần bản án sơ thẩm. Đào Ngọc Viễn được giảm án 2 năm, còn 15 năm tù; Phan Thanh Hữu giảm 2 năm 6 tháng tù , lãnh 13 năm 6 tháng tù cùng về tội buôn lậu.

21/23 bị cáo khác có kháng cáo cũng được cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy nguyên là đội trưởng đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan không được giảm án. Theo Hội đồng xét xử , Thụy không thành khẩn khai báo, không ăn năn hối cải nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt, y án 15 năm tù về tội nhận hối lộ.

Vị trí của Thụy có chức năng kiểm tra, khám xét, bắt giữ đối với các hành vi buôn lậu, nhưng bị cáo đã nhận tổng cộng 832 triệu đồng từ bị cáo Nguyễn Hữu Tứ, Trần Ngọc Thanh, Phan Thanh Hữu để không kiểm tra các tàu buôn lậu.

Hành vi của Thụy là xâm hại đến hoạt động đúng đắn của Nhà nước, gây mất niềm tin trong nhân dân.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng đồng phạm đã vận chuyển hơn 198 triệu lít xăng, tổng giá trị gần 2.600 tỉ đồng. Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỉ đồng.

Riêng Viễn ngoài hợp tác với Hữu còn câu kết các đối tượng khác đưa xăng lậu về tỉnh Khánh Hòa tiêu thụ. Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4/2021, nhóm của Viễn đã buôn lậu trên 5,7 triệu lít xăng. Tổng cộng Viễn đã buôn lậu gần 204 triệu lít xăng với tổng giá trị hơn 2.690 tỉ đồng, trục lợi trên 46,7 tỉ đồng.