Thanh lý hải quan là gì? Những lưu ý cần rắm rõ khi thực hiện quá trình thanh lý hàng

( VOH ) - Thanh lý hải quan là gì và quy trình thực hiện như thế nào để việc thanh lý giải quyết dễ dàng, an toàn?

Thanh lý hải quan là gì?

Thanh lý hải quan theo thông tin có hai nghĩa, cụ thể như sau:

Thanh lý tờ khai hải quan: là liên quan đến giấy tờ, tờ khai hải quan. Nghĩa là mỗi một đơn hàng muốn được thông quan cần khai tờ khai hải quan. Và nếu như, tờ khai này có vấn đề gì sau khi đã được thông quan thì tình hình không thể cứu vãn.

Ngược lại, tờ khai có thể được thanh lý và làm mới (kê khai thông tin mới) được thực hiện trước thời điểm kiểm tra thực tế hàng hóa. Hoặc trước thời điểm miễn kiểm tra thực tế. Lưu ý một lần nữa, hàng hóa đã được thông quan, không được hủy tờ khai hải quan.

Tờ khai hải quan được sử dụng khi quý khách vận chuyển hàng quốc tế theo hình thức nhập khẩu hoặc xuất khẩu hàng hóa. 

Thanh lý tờ hải quan nghĩa là bỏ tờ khai cũ, làm lại tờ khai mới trước khi thông quan

Thanh lý hàng hóa hải quan: ngoài giấy tờ, chúng ta có thể hiểu về thanh lý hải quan theo nghĩa khác đó chính là, thanh lý hàng hóa của khu vực hải quan (hàng bị bắt giữ, và bây giờ đem đi thanh lý). Tuy nhiên, mục này chưa được công khai và còn nhiều thông tin liên quan đến vấn đề vi phạm pháp luật nên chúng tôi không đề cập sâu đến mục này.

Quy trình thanh lý hải quan

Việc thanh lý hải quan thường do công ty xuất nhập khẩu hàng hóa đứng ra chịu trách nhiệm. Có thể là thanh lý theo đường hàng không hoặc đường biển. Và nếu thông tin của tờ khai bị sai trước khi thông quan, tờ khai có thể sẽ được thanh lý (nghĩa là hủy bỏ) để thay thế bằng một tờ khai mới, nhằm giúp việc thông quan diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.

Quy trình thanh lý rất đơn giản:

Hải quan thông báo tờ khai không hợp lệ (có thể do tờ kê khai sai thông tin, sai giá trị hàng hóa hoặc giấy tờ không đủ/không chính xác). Sau đó, hải quan sẽ báo với đơn vị xuất nhập khẩu về vấn đề giấy tờ, công ty xuất nhập khẩu sẽ tiến hành hoàn tất thủ tục, làm tờ mới để việc thanh lý hải quan được diễn ra.

Cần chuẩn bị giấy tờ, xác thực chữ ký khi làm thủ tục hải quan

Còn trường hợp, hải quan yêu cầu bên người nhận chứng minh giấy tờ, xác thực chữ ký thì người nhận đến trực tiếp hải quan để được hướng dẫn. Nhìn chung, quy trình này không quá phức tạp nếu được công ty xuất khẩu, vận chuyển hàng quốc tế hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết.

Những điểm cần lưu ý khi làm thủ tục hải quan xuất nhập khẩu

Thủ tục hải quan thường được làm ở hai chốt (nước nhập hàng và nước nhận hàng, hoặc nước xuất hàng và nước nhận hàng). Khi làm thủ tục, bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Để ý thời hạn cuối cùng nhận tờ khai thông quan. Tờ khai cần hoàn thành trước thời gian quy định, thông thường là sau 14 ngày nếu không hoàn thành thì coi như đơn hàng đó bị hủy bỏ, người nhận không nhận được hàng hóa. Hoặc có thể nhận nhưng cần làm lại giấy tờ ở đợt sau.
  • Việc chuẩn bị giấy tờ để làm thủ tục thông quan sẽ gặp nhiều khó khăn nếu bạn không có mối quan hệ, không có người dẫn đường và không có kinh nghiệm. Do vậy, cách tốt nhất là nên tìm đơn vị chuyên vận chuyển hàng quốc tế, họ sẽ hỗ trợ bạn làm giấy tờ, chứng từ để hàng hóa được thông quan dễ dàng, thuận lợi.
  • Hãy chuẩn bị hết toàn bộ giấy tờ, chứng từ mà hải quan yêu cầu. Thông thường, cá nhân làm chứng từ và giấy tờ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với công ty. Vì hải quan hay “làm khó”, yêu cầu rất khắt khe. Do vậy, nếu bạn là cá nhân mua hàng nước ngoài thì cần chuẩn bị cho mình đầy đủ mọi giấy tờ trước khi đi ra cửa hải quan. Tránh tình trạng đi lại nhiều lần mà không giải quyết được vấn đề.

Các công ty xuất nhập khẩu chuyên làm giấy tờ hải quan

  • Giấy tờ và chứng từ khi làm thủ tục hải quan, có thể bạn sẽ mất một số chi phí để chi cho những khoản cần thiết. Do vậy, hãy chuẩn bị tài chính để giấy tờ được thông quan dễ dàng.
  • Khi nhận hàng ở hải quan hãy kiểm tra đầy đủ đơn hàng, nếu thiếu kiện nào cần báo ngay để được hải quan xử lý, giải quyết kịp thời. Nếu hàng đã nhận, giấy tờ đã ký mà về kiểm tra thấy thiếu đơn, bạn sẽ không được giải quyết vấn đề của mình.

Ngoài ra còn có rất nhiều vấn đề khác liên quan đến thủ tục, giấy tờ kê khai hải quan. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm hay chưa rành về kiến thức thanh lý hải quan, hoặc bất kỳ vấn đề nào, hãy tìm tới công ty chuyên về dịch vụ hải quan hoặc các công ty xuất nhập khẩu uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.