Thành phố Hồ Chí Minh phổ biến Luật Xây dựng và các quy định liên quan

(VOH) - Sáng nay 12/11, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với Bộ Xây dựng, tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn chi tiết nội dung Luật Xây dựng và một số quy định liên quan.

Hội nghị đã nhận được sự đăng ký tham gia của hơn 140 đơn vị với hơn 1.600 người tham dự trực tiếp và trực tuyến, đến từ các Sở, ban ngành, phòng quản lý đô thị, ban quản lý các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu sẽ được tìm hiểu thêm các nội dung chủ yếu về Luật Xây dựng số 62/2020 Quốc hội khóa 14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 50/2014 Quốc hội khóa 13; Nghị định số 15/2021của Chính phủ, quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và Nghị định số 06/2021 của Chính phủ, quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng…

Là một trong những đơn vị tham mưu cho Thủ tướng chính phủ ban hành nhiều cơ chế, chính sách đổi mới của Luật Xây dựng và cũng là báo cáo viên trình bày một số nội dung chính trong luật, ông Bùi Văn Dưỡng, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý hoạt động xây dựng cho biết: "Ngoài việc trao đổi các quy định chi tiết, cũng như giải đáp các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành, chúng tôi còn mong muốn nhận được những phản ánh về nội dung cần cập nhật, bổ sung và điều chỉnh, các góp ý thẳng thắng để chúng tôi kịp thời tổng hợp, đánh giá và đề xuất nội dung, quy định sát với thực tế, đảm bảo các quy định pháp luật về xây dựng đi vào cuộc sống".

Thành phố Hồ Chí Minh - Phổ biến Luật Xây dựng và các quy định liên quan 1Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huệ Như.

Trong nhiều năm qua, ngành xây dựng đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng được nhu cầu về khối lượng, chất lượng trong công trình xây dựng. Cũng như các lĩnh vực khác, ngành xây dụng cũng chịu tác động rất lớn do dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản đều tạm dừng hoạt động nên các dự án đều ngưng trệ, các hoạt động đầu tư xây dựng gặp nhiều khó khăn, giá vật liệu, nhân công tăng cao. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị nắm bắt kịp thời các luật định, tìm cơ hội để đổi mới và phát triển.

Ông Trần Hoàng Quân, Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: "Trước những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Thủ tướng ban hành nhiều cơ chế, chính sách để tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động xây dựng, thông qua việc tham mưu hàng loạt các văn bản vi phạm pháp luật.

Chúng tôi tin tưởng rằng, hội nghị tập huấn sẽ giúp cho các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng có thêm nhiều thông tin, giáp đáp được nhiều khó khăn, vướng mắc đang gặp phải trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Từ đó, có nhiều thuận lợi hơn trong công việc, quản lý nhà nước về xây dựng cũng như trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp".