Chờ...

"Tiến sĩ dạy làm giàu” lãnh án tù chung thân vì lừa đảo

VOH - Chiều 25/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (tiến sĩ dạy làm giàu) 57 tuổi, mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX đánh giá vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu an ninh trật tự.

Số lượng bị hại trong vụ án lớn, nhiều người lâm vào cảnh khó khăn, kiệt quệ kinh tế, gây hoang mang bất bình cho xã hội. Vì vậy cần áp dụng hình phạt cao nhất trong khung hình phạt của tội danh bị truy tố để đảm bảo sự răn đe.

Bị cáo Phạm Thanh Hải là người có nhận thức song vẫn đưa ra hàng loạt các thông tin gian dối về các dự án thực tế chưa đi vào hoạt động để kêu gọi hàng nghìn người góp tiền kinh doanh, đầu tư.

"Tiến sĩ dạy làm giàu” lãnh án tù chung thân vì lừa đảo 1
Phạm Thanh Hải tại phiên tòa xét xử 

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hải thành lập và làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hoá chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo.

Việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, Phạm Thanh Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức các hội thảo dạy làm giàu.

Để thu hút nhiều người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng đầu tư mức lãi suất 40 - 50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền; chi thưởng những người môi giới hợp đồng mới...

Từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015, có hơn 2.500 nhà đầu tư góp 2.700 tỷ tham gia các dự án làm giàu cùng ông Hải.

Kết quả điều tra xác định ông Hải chỉ dùng 99 tỷ đồng góp vào 9 dự án nhưng hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao như quảng cáo.

Bị cáo Hải mất khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư này, tổng hơn 588 tỷ đồng, được tính là thiệt hại vụ án.

Trong số 2.700 tỷ đồng huy động vốn từ các nhà đầu tư, bị cáo Hải chỉ dùng một phần rất nhỏ trong số này để đầu tư nhưng đến nay đều chưa sinh lời.

Tòa xác định có 574 bị hại với số tiền bị chiếm đoạt là 588 tỷ đồng. Trong số này, 31 người không yêu cầu Hải bồi thường dân sự, tương ứng 16 tỷ.

543 người còn lại yêu cầu bị cáo bồi thường hơn 572 tỷ đồng, tòa tuyên buộc bị cáo phải trả tiền cho những người này.