Vụ chiếm đoạt đất vàng: Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT xin bồi thường thay cha

VOH - Sáng 25/4, TAND TP Hà Nội tuyên án hai bị cáo trong vụ chuyển nhượng hàng trăm mét vuông "đất vàng" tại phố Bà Triệu (Hà Nội).

Trong vụ án này, 2 vợ chồng bị cáo Lương Thế Hiển và Nguyễn Thị Liên (vợ Hiển) cùng bị xét xử về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, anh Nguyễn Thanh Thủy nhờ bị cáo Lương Thế Hiển làm thủ tục mua nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước với giá thấp, chuyển đổi đất sử dụng chung và góp các giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất tại số 296, 298, 300 phố Bà Triệu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội).

Để hợp thức việc nhờ Hiển đứng tên làm giúp các thủ tục trên, Hiển và anh Thủy đã thống nhất thực hiện việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Nguyễn Thị Liên (là vợ Hiển, do Hiển nhờ ký), viết các giấy nhận tiền góp vốn và chuyển nhượng lại phần vốn đã góp, ký các hợp đồng công chứng chuyển nhượng nhà đất tại phố Bà Triệu với Liên và Hiển.

Sau khi làm xong thủ tục mua nhà, Hiển không trả lại nhà đất cho anh Thủy, mà chiếm đoạt, bán cho người khác.

Vụ chiếm đoạt đất vàng: Con trai cựu phó chánh văn phòng Sở TN-MT xin bồi thường thay cha 1
Vợ chồng ông Lương Thế Hiển trong phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa, gia đình bị cáo Lương Thế Hiển (nguyên Phó Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã đề nghị HĐXX nghị án kéo dài để chuẩn bị nguồn tài chính, thương lượng bồi thường với bên bị hại.

Trình bày ý kiến, con trai của ông Hiển cho biết muốn thương lượng cùng anh Nguyễn Thanh Thủy (bị hại) và ông Lê Hải An (người mua lại 676m2 đất), để thay cha khắc phục một phần hậu quả vụ án.

Đại diện Viện Kiểm sát đồng ý với đề nghị này và cho rằng nếu việc thương lượng bồi thường đạt được, có thể là tình tiết giảm nhẹ, giảm khung hình phạt cho bị cáo Hiển.

Viện kiểm sát đề nghị tòa cân nhắc, ưu tiên khắc phục hậu quả vụ án nhưng không trì hoãn việc tuyên án quá nhiều ngày.

Sau khi hội ý, HĐXX chấp thuận việc kéo dài thời gian nghị án để ba bên thương lượng việc khắc phục hậu quả, làm giảm bớt thiệt hại nếu có của vụ án.

Tòa tuyên kéo dài thời gian nghị án thêm năm ngày, cộng thêm thời gian nghỉ lễ, sẽ tuyên án chiều 4/5.