Hoãn phiên tòa xử vợ chồng cựu Phó chánh Văn phòng Sở TN-MT Hà Nội chiếm “đất vàng”

(VOH) - Cựu Phó chánh Văn phòng Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội và vợ bị xét xử trong vụ án liên quan đến khu "đất vàng" trị giá cả trăm tỷ đồng.

Sáng 9/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Lương Thế Hiển (63 tuổi, cựu Phó chánh Văn phòng Sở TN-MT TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Liên (63 tuổi, vợ ông Hiển) cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, tại phần thủ tục, thư ký thông báo luật sư của bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, luật sư của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt.

Do những người này có vai trò quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án, sự vắng mặt sẽ ảnh hưởng tới việc xét xử, nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Đây là lần thứ hai phiên tòa hoãn. Trước đó, hồi tháng 1, ở lần mở tòa đầu tiên, HĐXX cũng đã phải tuyên bố hoãn vì khi đó không trích xuất được bị cáo Lương Thế Hiển.

Đất vàng số 296, 298, 300 phố Bà Triệu.
Đất vàng số 296, 298, 300 phố Bà Triệu.

Đọc thêm: Vụ bán rẻ đất 'vàng': Cựu Chủ tịch Bình Dương xin giảm án

Theo cáo trạng, phố Bà Triệu (Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) có 3 thửa đất liền nhau tại số 296, 298 và 300 có nguồn gốc thuộc sở hữu nhà nước, tổng diện tích 676,4 m2. Trong số này, 308,9 m2 đã được bán và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ dân, phần còn lại tiếp tục cho 3 hộ dân thuê và làm diện tích chung.

Năm 2017, ông Nguyễn Thanh Thủy (51 tuổi, trú Q.Đống Đa, Hà Nội) mua gom toàn bộ đất của 11 hộ dân nêu trên. Tiếp đó, ông Thủy muốn mua phần nhà đất còn lại thuộc sở hữu nhà nước và gộp 11 giấy chứng nhận để thuận lợi cho việc làm ăn.

Do không thuộc đối tượng được mua, ông Thủy tìm đến bị cáo Lương Thế Hiển nhờ giúp đỡ. Ông Hiển nói có quan hệ với nhiều lãnh đạo sở, ngành Hà Nội, có thể đứng tên thay ông Thủy mua đất và gộp giấy chứng nhận, nhưng phải trả công 7 tỷ đồng. Ông Thủy đồng ý.

Sau khi đứng tên thay cho ông Thủy mua thêm đất và gộp giấy chứng nhận, thay vì trả lại nhà đất cho ông Thủy như thỏa thuận từ trước, ông Hiển ký 4 hợp đồng công chứng để chuyển nhượng toàn bộ diện tích đất tại số 296, 298 và 300 phố Bà Triệu cho một người khác, với trị giá gần 320 tỷ đồng.

Theo kết luận định giá tài sản, giá trị 3 khu đất trên tại thời điểm chuyển nhượng cho bên thứ ba là hơn 127 tỷ đồng. Đây cũng là số tiền bị cáo chiếm đoạt của bị hại.

Quá trình điều tra, bị cáo Hiển không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo khẳng định mình và ông Thủy có hợp tác kinh doanh, góp tiền mua đất trên phố Bà Triệu, chứ không phải chiếm đoạt tài sản.

Căn cứ kết quả điều tra, Viện kiểm sát cho rằng đủ căn cứ kết luận vợ chồng ông Hiển đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt ba khu đất “vàng” trên phố Bà Triệu của ông Thủy.

Trong vụ án, ông Thủy cho rằng mình không thuộc đối tượng được mua nhà cũ thuộc sở hữu Nhà nước nên để 2 vợ chồng bị cáo Hiển mua nhà đất thì thuận hơn. Theo luật sư, không có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định về việc không được mua nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước.