Tin giả '5 trực thăng phun thuốc diệt virus' lại xuất hiện trên mạng xã hội

(VOH) - Trong lúc cả nước đang nỗ lực phòng chống những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đối tượng xấu không ngừng tung những thông tin giả khiến dư luận hoang mang.

Mới đây, đoạn tin nhắn có nội dung: “Tối nay từ 11:40 tối không ai đi nên đi ra đường vì sẽ có 5 máy bay trực thăng phun thuốc khử trùng vào không khí để diệt virus corona. Vui lòng xử lý thông tin này cho tất cả các địa chỉ liên lạc của bạn" lại tiếp tục được lan truyền trên mạng xã hội. Đây là nội dung không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, vi phạm quy định của pháp luật.

Đây là nội dung tin nhắn không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận. 

Đây là nội dung tin nhắn không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận. 

Thông tin sai sự thật này từng được lan truyền trên mạng xã hội vào khoảng tháng 3 năm 2020. Vào thời điểm đó, Cơ quan Công an và Sở Thông tin và Truyền thông đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, với tổng số tiền 10 triệu đồng theo điểm a, Khoản 3, điều 64, Nghị định 174 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện đới với chủ tài khoản là T.T.C (40 tuổi, trú phường Kim Long, Thành phố Huế). 

Làm việc với cơ quan công an, người này nói rằng lấy đã nghe thông tin trên từ một người bạn ở huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) nên đăng lên tài khoản Zalo của mình. Đối tượng T.T. C. thừa nhận không biết làm như vậy là vi phạm pháp luật và cam kết sẽ không tái phạm.

Mới  đây, lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, một số đối tượng đã tung tin xuyên tạc, kích động, gây tác động xấu đến công tác phòng. chống dịch COVID-19.

Để bảo vệ thành quả chống dịch, Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi xuyên tạc. Điển hình là việc xem xét khởi tố vụ án hình sự liên quan đối tượng Phan Hữu Điệp Anh (cư ngụ tại quận Bình Thạnh) về hành vi cố tình lan truyền thông tin sai sự thật vụ việc một người đàn ông trung niên tự thiêu tại phường Trường Thọ, thành phố Thủ Đức trên mạng xã hội Facebook. 

Mỗi người cần nói “không” với tin giả, tin sai sự thật, để trở thành một phần của “lá chắn” trước những luồng thông tin độc hại, đặc biệt giữa lúc dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Hãy tỉnh táo khi tiếp nhận thông tin, kiểm chứng thông tin và đừng vội vàng like, share những thông tin chưa xác thực để tự biến mình thành công cụ phát tán tin giả của các đối tượng xấu. Nếu nghi ngờ tin giả, tin sai sự thật hãy liên hệ ngay với cơ quan chức năng.