Tỉnh táo trước ma trận thông tin giả tràn lan

(VOH) - Nếu kiếm tiền quá đơn giản, việc gì một người không quen biết phải bỏ thời gian công sức tư vấn cho người khác mà không tự làm?

Thời gian qua, những câu chuyện về lan đột biến giá trị cực cao, đầu tư vào các vào các sàn giao dịch tài chính cam kết bao thắng 100%, lợi nhuận gấp nhiều lần, đến những quảng cáo vô căn cứ “nhà tôi ba đời chữa bệnh”, rồi làm theo đường link hướng dẫn trên mạng sẽ được nhận thưởng hấp dẫn… thông tin nghe qua đã thấy vô lý nhưng vẫn khiến nhiều người tin tưởng một cách mù quáng, đổ tiền bạc công sức đầu tư, dành thời gian theo đuổi cách chữa bệnh lừa đảo, phản khoa học… Đến khi biết bị lừa, vỡ nợ tan nhà nát cửa, tiền mất tật mang mới kêu cứu. Giữa ma trận thông tin giả tràn lan, cần phải có sự suy xét và tỉnh táo để không “lạc lối”.

Vừa qua, nhiều người gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng khi sàn Coolcat “đổ sập” khiến họ lâm cảnh nợ nần, trắng tay, có người tan nhà nát cửa, gia cảnh lục đục. Khi vụ việc còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây, nhiều người đã gửi tiếp đơn tố cáo về việc mất trắng từ vài trăm triệu đến tiền tỷ khi đầu tư vào sàn Busstrade.com, được cam kết bảo hiểm 100% vốn, lợi hàng chục phần trăm mỗi tháng. Điểm chung giữa các sàn này là cam kết bảo hiểm 100% vốn và lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn, người chơi chỉ có lời và lời chứ không mất gì, ngoài chút vốn đầu tư ban đầu, tiền sẽ chảy ào ào vào túi. Thậm chí, có nhiều người chơi biết rõ tham gia các sàn này vô cùng rủi ro nhưng vì niềm tin sẽ có lợi nhuận khủng, sẽ kịp thu hồi nên vẫn đổ tiền vào, thậm chí rủ rê người khác cùng tham gia. Nhưng tiền chưa kịp thu về thì sàn sập. Mất trắng. Ngoài tiền bạc, công sức, niềm tin hư ảo về việc “ngồi mát ăn bát vàng” cũng vỡ nhanh như bong bóng. Sàn này sập, một số sàn núp bóng đầu tư tiếp tục xuất hiện trên mạng để chiêu dụ “con mồi” nhẹ dạ cả tin.

VĐHN: Tỉnh táo trước ma trận thông tin giả tràn lan 1
Người dân đến Công an TPHCM gửi đơn tố cáo Coolcat, ngày 23/4 - Ảnh: MXH

Không chỉ việc đầu tư vào các sàn nói trên, chuyện đầu tư mua bán lan đột biến vừa qua cũng khiến biết bao người điêu đứng. Mới đây, Công an huyện Thanh Liêm, Hà Nam đã triệt phá, bắt giữ 1 ổ nhóm lừa đảo bán lan "đột biến" giả, thực hiện trót lọt rất nhiều vụ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người dân. Chỉ một tin nhắn giản đơn, kẻ gian gửi đường link dẫn dụ nạn nhân truy cập vào trang web lạ và thực hiện các thao tác do bọn chúng hướng dẫn, làm theo sẽ được nhận thưởng, nhận quà hấp dẫn. Khi hoàn tất các thao tác thì cũng là lúc số tiền trong tài khoản của nạn nhân bị trừ sạch. Chỉ một cú điện thoại của xa lạ, hướng dẫn mình cách kiếm tiền làm giàu siêu nhanh, bỏ ra vài chục triệu sẽ thu về tiền tỷ, vậy mà nhiều người vẫn lao vào như thiêu thân. Ngỡ ngàng biết bị lừa cũng đã muộn. Đó là những minh chứng “chiếc bánh thơm ngon miễn phí chỉ có trên bẫy chuột”. Nhưng đáng nói là bẫy lừa, bánh vẽ đầy sơ hở ấy vẫn có nhiều người mắc phải.

VĐHN: Tỉnh táo trước ma trận thông tin giả tràn lan 2
Công an huyện Yên Thủy (Hòa Bình) bắt giữ nhóm đối tượng có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua mua, bán hoa lan đột biến - Ảnh: NhanDanOnline

Hay như chuyện các “thần y” lừa đảo xuất hiện nhan nhản trên mạng, liên tục ra rả “nhà tôi ba đời chữa bệnh” mà không có bất kỳ căn cứ khoa học nào, không được cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép, dám lớn giọng bảo đảm chữa khỏi bệnh 100%, kể cả bệnh nan y. Vậy mà nhiều người vẫn nhắm mắt nhắm mũi bỏ tiền triệu, hàng chục triệu cho các “lang băm” chữa bệnh, mua về những thang thuốc không nhãn mác, không rõ nguồn gốc chất lượng.

Ở thời đại số, thông tin giả cũng tràn lan, gọi là ma trận cũng không quá. Nhưng nếu thông tin giả không ít, thì thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng, từ các cơ quan truyền thông báo chí chính thống đáng tin cậy càng nhiều hơn. Khuyến cáo người dân nâng cao ý thức cảnh giác cũng thường xuyên được đề cập. Vậy mà nhiều người thường mờ mắt vì lợi nhuận siêu cao, mà quên đi những đề phòng bình thường. Nếu kiếm tiền quá đơn giản, việc gì một người không quen biết phải bỏ thời gian công sức tư vấn cho người khác mà không tự làm? Tham gia đầu tư sàn giao dịch ảo, tiền ảo, chẳng mấy người nắm rõ thông tin hay có hiểu biết tường tận, chỉ vì tin vào những lời đảm bảo 100% bảo hiểm vốn, lợi nhuận gấp bội lần là bấm nút chuyển tiền để đầu tư, trong khi thực tế không có gì bảo đảm về mặt pháp lý.

Quyết định đầu tư, mua bán là quyền của mỗi người. Song một khi bỏ tiền bạc công sức, ảnh hưởng đến quyền lợi bản thân và gia đình, việc thẩm định, cân nhắc xét là cần làm, phải làm. Nhất là khi tham gia những lĩnh vực mà mình không có hiểu biết, không nắm rõ. Chẳng có “món hời” miễn phí nào từ trên trời rơi xuống. Thực chất, ngoài những cảnh báo, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác của cơ quan chức năng, thì chính mỗi người phải thật sự tỉnh táo trước ma trận thông tin giả, lừa đảo tràn lan.

Hay như các chiêu trò lừa đảo, thổi phồng lợi nhuận để “chiêu dụ” những người hám lợi, cả tin thật ra không mới. Nhưng gần như lúc nào cũng có người dính “bẫy lừa”, luôn tin rằng có thể kiếm tiền nhanh, làm giàu nhanh mà không phải mất gì. Nếu mỗi người có nhận thức đầy đủ về giá trị lao động, giá trị sống, chắc chẳng dễ dàng nghe theo những lời “dụ dỗ” thô thiển, đầy sơ hở như thế. Quy luật bất biến, muốn có thành quả phải đổi bằng trí tuệ, bằng công sức, bằng mồ hôi nước mắt, bằng nỗ lực phấn đấu. Nếu thật sự tỉnh táo, suy xét và thẩm định thông tin cẩn thận, có thể tránh được “bẫy lừa” một cách dễ dàng.