Công an TPHCM cảnh báo tình trạng giả danh CSGT để lừa đảo xử phạt nguội

(VOH) - Công an TPHCM khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi điện thoại liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATPHCM vừa đăng tải thông tin về việc thời gian gần đây, một số đối tượng lừa đảo sử dụng điện thoại để thông báo vi phạm giao thông đường bộ qua hình ảnh và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn của chúng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Phương thức thủ đoạn là sử dụng mạng viễn thông (điện thoại) giả danh là cơ quan Công an (Cảnh sát giao thông), cơ quan bưu điện… để gọi điện đến thuê bao di động, điện thoại bàn của người dân để thông báo về việc có liên quan đến một biên lai xử phạt nguội qua hình ảnh về giao thông nhằm làm cho người dân hoang mang, lo sợ để khai thác thông tin cá nhân.

Công an TPHCM cảnh báo tình trạng giả danh CSGT để lừa đảo xử phạt nguội 
Khuyến cáo của Công an TPHCM về hành vi lừa đảo này. 

Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng để chuyển vào tài khoản định sẵn của đối tượng lừa đảo hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý phạt nguội.

Các đối tượng này còn yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.

Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP cho biết, tề công tác xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh (xử phạt nguội) đối với phương tiện vi phạm giao thông như sau: Ghi hình các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), sau đó hoàn thành hồ sơ phiếu báo xác định hành vi vi phạm kèm Thông báo vi phạm và chuyển đến người vi phạm bằng thư gửi bảo đảm qua đường Bưu điện.

Nếu sau 15 ngày mà người vi phạm vẫn chưa đến cơ quan chức năng để phối hợp giải quyết vụ việc vi phạm hành chính thì Phòng CSGT đường bộ - đường sắt sẽ phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn 24 quận, huyện để gửi lại Thông báo vi phạm tới chủ phương tiện. 

Như vậy, tất cả các trường hợp vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh đều có Thông báo vi phạm của cơ quan chức năng đến chủ phương tiện. Khi nhận được Thông báo vi phạm của cơ quan chức năng, đến ngày hẹn, chủ phương tiện hoặc đại diện chủ phương tiện hoặc người có hành vi vi phạm và phương tiện vi phạm đến trụ sở cơ quan chức năng để giải quyết. 

Công an TPHCM khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với các cuộc gọi điện thoại liên quan đến biên lai phạt nguội giao thông. Khi nhận được các cuộc gọi này, đề nghị người dân nhanh chóng đến báo tin cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất, để lực lượng chức năng xác minh, đấu tranh với các loại tội phạm này. 

Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh nhân dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng (tên người dùng, mật khẩu đăng nhập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ mail…) cho bất kỳ ai với bất kỳ hình thức nào.

Tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh

Tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Để tìm hiểu các thông tin liên quan đến vi phạm qua hình ảnh, người dân có thể truy cập Trang Thông tin điện tử của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (địa chỉ truy cập: http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn), sau đó chọn mục “Tra cứu”, tiếp theo chọn “thông tin tra cứu lỗi vi phạm giao thông qua hình ảnh”. Tại đây, người dân chỉ cần điền chính xác thông tin biển số xe cần tìm vào ô bên dưới. Khi nhập thông tin tìm kiếm, người dân phải đánh máy chính xác chữ, số và ký tự đặc biệt kể cả dấu (,), (-).

Trong trường hợp, phương tiện không có vi phạm, hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử là “Chúc mừng. Không tìm thấy lỗi vi phạm của bạn. Mong bạn tiếp tục tuân thủ Luật Giao thông đường bộ và lái xe an toàn”. Trong trường hợp, phương tiện vi phạm thì hệ thống sẽ hiển thị thông tin trên Trang Thông tin điện tử về việc vi phạm của phương tiện.