Tin pháp luật ngày 3/5: Khởi tố nữ sinh tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép

(VOH) - Hành vi của các đối tượng có nguy cơ làm lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, thể hiện thái độ coi thường pháp luật...

Ngày 3/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Thị Phương Thảo, Ou Guo Pei (người Trung Quốc) và Đinh Thị Huệ về hành vi Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép.

Hai đối tượng này đã thuê nhà, chung cư cho hàng chục người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở. Hiện số người Trung Quốc này được đưa đến cách ly tại Bệnh viện CATP Hà Nội theo quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Tin pháp luật ngày 3/5: Khởi tố nữ sinh tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép 1

Cơ quan ANĐT tiến hành ghi lời khai của Trần Thị Phương Thảo. 

Tại cơ quan Công an, các đối tượng đều thừa nhận biết rõ việc đưa đón, bố trí nơi ở cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép là vi phạm pháp luật, nhất là trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng vì lòng tham, các đối tượng đã cố tình không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, vẫn thực hiện hành vi trên để trục lợi.

Trong vụ việc này, Trần Thị Phương Thảo hưởng lợi số tiền khoảng 140 triệu đồng; Đinh Thị Huệ hưởng lợi 4 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được Cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội tiếp tục mở rộng.

Kiểm tra chung cư Hà Nội trong đêm, phát hiện hàng chục người nhập cảnh trái phép

Công an quận Cầu Giấy và Công an quận Nam Từ Liêm đã phối hợp cùng với các phòng nghiệp vụ Công an TP. Hà Nội phát hiện 46 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, thuê 9 phòng trong chung cư Florence 28 - Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm để ở.

Trước đó, Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một số người nước ngoài có dấu hiệu nghi vấn tạm trú trên địa bàn qua công tác quản lý cư trú, phòng chống dịch COVID-19.

Căn cứ tình hình trên, Công an quận Cầu Giấy đã chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ tiến hành kiểm tra đột xuất một căn hộ tại tòa nhà C3 - D’Capital - Trung Hoà, phát hiện 5 trường hợp người Trung Quốc tạm trú (trong đó 4 trường hợp người Trung Quốc nhập cảnh trái phép).

Theo Đại tá Dương Văn Hiếu - Trưởng Công an quận Cầu Giấy, hiện Ban chỉ huy đơn vị đang tiếp tục tăng cường chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các phường tập trung quản lý địa bàn, tăng cường tuyên truyền cho nhân dân nâng cao hơn nữa công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất, trong đó đấu tranh hiệu quả với những đối tượng nhập cảnh trái phép.

Phát hiện hàng trăm chiếc xe môtô không giấy tờ trong cơ sở cầm đồ

Sáng 3/5, Công an thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang cho biết đơn vị vừa tiến hành kiểm tra đột xuất 1 cơ sở cầm đồ trên Quốc lộ 91, thuộc địa bàn phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên phát hiện số lượng lớn xe môtô cầm cố không có giấy tờ. 

Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, khoảng 15 giờ chiều 2/5, Tổ công tác thuộc các đội nghiệp vụ Công an thành phố Long Xuyên, tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở cầm đồ Tuấn, trên Quốc lộ 91, thuộc khóm Đông Thạnh, phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên, do ông Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1982) là chủ cơ sở. 

Tổ công tác phát hiện trong cơ sở của ông Tuấn có 79 chiếc xe môtô các loại được để ở tầng trệt và các tầng 1 và 2. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 40 xe môtô không giấy tờ và 26 xe môtô có giấy nhưng không có giấy chứng minh nhân dân của người cầm.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản tạm giữ 66 xe môtô không giấy tờ và có giấy nhưng không có giấy chứng minh nhân dân của người cầm để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ, xử lý theo quy định.