Tin tức pháp luật 23/3: Lê Dũng Vova bị phạt 5 năm tù vì tuyên truyền chống phá Nhà nước

(VOH) – Trong hơn 2 năm, Lê Văn Dũng làm, đăng tải các video lên facebook có nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước.

Lê Dũng Vova lãnh 5 năm tù vì tuyên truyền chống phá Nhà nước

Sáng ngày 23/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Văn Dũng (52 tuổi, còn gọi Lê Dũng Vova, quê Ứng Hòa, Hà Nội) 5 năm tù về tội tuyên truyền chống Nhà nước.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Son (66 tuổi, trú tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm – Báo TTO thông tin.

Tin tức pháp luật hôm nay 23/3/2022: Lãnh 5 năm tù vì tuyên truyền chống phá Nhà nước
Lê Văn Dũng tại phiên tòa xét xử - Ảnh: TTO

Theo cáo trạng, Lê Văn Dũng là người có quá trình tham gia hoạt động tụ tập đông người, gây mất trật tự công cộng và thường xuyên gây rối biểu tình chống Nhà nước. 

Từ năm 2010 đến 2012, Dũng đã 3 lần bị Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng. 

Đến năm 2017, Lê Văn Dũng tạo lập tài khoản "Alfonso Vô va" trên mạng xã hội Facebook. 

Từ tháng 3/2017 đến tháng 9/2019, Dũng đã làm, đăng tải 12 video trong đó có 5 video có nội dung tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước lên tài khoản Facebook trên.

Các video này còn có nội dung phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân như đóng cửa Formosa, toàn cảnh thảm họa môi trường biển Việt Nam phần 3...

Sau khi bị cơ quan an ninh điều tra khởi tố, Dũng bỏ trốn. Đến ngày 30/6/2021, Dũng bị cơ quan an ninh điều tra bắt theo lệnh truy nã khi đang lẩn trốn tại nhà ông Son ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Giả danh cán bộ công an phường đi bán vé ca nhạc

Theo TTXVN, ngày 23/3, Công an phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TPHCM) đã xác minh thông tin có người giả danh cán bộ công an phường đi bán vé xem ca nhạc.

Trước đó anh T. (chủ tiệm sửa xe trên đường Ao Đôi, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) cho biết sáng ngày 22/3 khi anh đang ở tiệm thì có hai người đàn ông ăn mặc lịch sự đi xe máy đến. 

Hai người này tự xưng là cán bộ Công an phường Bình Trị Đông A, tên Tuấn và nói anh T. mua vé xem ca nhạc. Người này nói mua 10 vé xem ca nhạc để ủng hộ trẻ em khuyết tật, mỗi vé 200.000 đồng. Do không đủ tiền, anh T. mua 5 vé với số tiền 1 triệu đồng.

Tin tức pháp luật hôm nay 23/3/2022: Lãnh 5 năm tù vì tuyên truyền chống phá Nhà nước 2
Hai người đàn ông giả danh cán bộ Công an phường - Ảnh: TTXVN 

Sau đó, do nghi ngờ nên anh T. điện thoại cho một cán bộ địa phương xác minh và biết mình bị lừa. 

Qua xác minh của Công an phường Bình Trị Đông A (quận Bình Tân), Công an phường này không có cán bộ nào tên Tuấn và cũng không cử cán bộ đi bán vé ca nhạc như trường hợp anh T. nêu. 

Cơ quan chức năng khuyến cáo, khi gặp trường hợp nghi vấn, người dân cần báo ngay cho công an địa phương.