Tin tức pháp luật hôm nay 18/3/2022: Hiệu trưởng tham ô hơn 11 tỷ đồng học bổng học sinh

(VOH) – Hiệu trưởng lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tiền học bổng của học sinh, số tiền tham ô lên đến hơn 11 tỷ đồng.

Hiệu trưởng tham ô hơn 11 tỷ đồng học bổng của học sinh

Theo SGGPO đưa tin, chiều ngày 18/3, TAND huyện Đạ Tẻh (tỉnh Lâm Đồng) đã tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Huỳnh Văn Phụ (nguyên Hiệu trưởng Trường PT Dân tộc nội trú, THCS và THPT liên huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng) về các tội “Tham ô tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Theo hồ sơ vụ án, trong thời gian làm hiệu trưởng từ năm 2009 – 2019, ông Phụ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo Đỗ Phú Minh Trí là nhân viên kỹ thuật tin học của nhà trường xóa dữ liệu phần thu tiền học bổng. Sau đó, Phụ đã chiếm đoạt số 196 triệu đồng từ 2 khoản thu này sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tin tức pháp luật hôm nay 18/3/2022: Hiệu trưởng tham ô hơn 11 tỷ đồng học bổng học sinh
Bị cáo Huỳnh Văn Phụ tại phiên tòa xét xử - Ảnh: SGGPO 

Ngoài ra, ông Phụ còn chỉ đạo nhân viên giữ lại số tiền học bổng của học sinh trong 2 tháng hè (tháng 6 và tháng 7 trong các năm từ 2009 đến tháng 7/2019) với số tiền hơn 11 tỷ đồng từ quỹ ngân sách Nhà nước chi trả cho học sinh. 

Không chỉ vậy, Huỳnh Văn Phụ còn tự ý sử dụng số tiền trên để tạm ứng, mua sắm, sửa chữa tài sản, để chi phí, biếu quà... 

Việc giữ lại tiền ông Phụ không thông qua hội Hội Phụ huynh học sinh và không tuân thủ quy định về tài chính kế toán, không báo cáo, không được sự đồng ý của cơ quan quản lý cấp trên, của Ban Giám hiệu…

Sau 2 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Văn Phụ 2 năm 6 tháng tù về tội “Tham ô tài sản”; 5 năm 6 tháng tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt 8 năm tù. 

Thiếu nợ, nhân viên điện lực trộm tài sản trên 2 tỉ đồng

Ngày 18/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Hoàng Phi Long (SN 1986, ngụ xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp) về tội "Trộm cắp tài sản".

Theo thông tin ban đầu, Long khai nhận là nhân viên vận hành sửa chữa lưới điện tại Điện lực huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang. Do thiếu nợ, Long đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản đem bán – Báo NLĐ thông tin. 

Cụ thể, Long biết rõ về các trạm biến áp 3 pha ở địa bàn huyện Tân Hiệp đã lắp đặt để phục vụ các trạm bơm nước nhưng chưa đưa vào hoạt động, chưa đóng điện. Do đó, từ tháng 1/2021 đến tháng 2/2022, Long đã 3 lần thuê một nhóm người đến tháo gỡ, lấy trộm 33 bình biến áp và các thiết bị khác tại 11 trạm bơm nước trên địa bàn huyện Tân Hiệp. 

Tin tức pháp luật hôm nay 18/3/2022: Hiệu trưởng tham ô hơn 11 tỷ đồng học bổng học sinh 2
Hoàng Phi Long tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐ

Sau đó Long thuê ghe và xe tải chở về huyện Giồng Riềng bán được 360 triệu đồng, gây thiệt hại tài sản của Điện lực huyện Tân Hiệp trên 2 tỉ đồng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tân Hiệp đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Kiên Giang vào cuộc điều tra và nhanh chóng phát hiện Long chính là thủ phạm nên tiến hành bắt giữ.

Hiện Công an huyện Tân Hiệp tiếp tục điều tra, đồng thời thu hồi tài sản trả lại cho bị hại.