Tin tức pháp luật hôm nay 16/3/2022: 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

(VOH) – Tuyên phạt 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' đối với bị cáo Lê Thị Kim Phi (63 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên).

Lãnh 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'

Ngày 16/3, TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' đối với bị cáo Lê Thị Kim Phi. 

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9/2020, bà Phi sử dụng Facebook "Phi Kim" kết bạn với một số tài khoản Facebook là thành viên của tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" do Đào Minh Quân cầm đầu và tham gia các hội, nhóm của tổ chức này – Báo SGGPO thông tin. 

Sau đó, bà Phi thường xuyên theo dõi, bình luận, thích, chia sẻ các bài viết, video clip, hình ảnh có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước…

Tin tức pháp luật hôm nay 16/3/2022: 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân'
Bị cáo Lê Thị Kim Phi tại phiên tòa xét xử - Ảnh: TTO

Đến cuối tháng 12/2020, bà Phi làm hồ sơ xin gia nhập tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" và tham gia họp trực tuyến với tổ chức nhiều lần, được các thành viên trao đổi, bàn bạc các vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức, hướng dẫn, đào tạo, huấn luyện phương thức hoạt động. 

Ngoài ra, bà Phi còn đăng ký tham gia "trưng cầu dân ý" bầu Đào Minh Quân làm "tổng thống Đệ tam Việt Nam Cộng Hòa". 

Theo kết luận giám định của Sở TT-TT tỉnh An Giang, những video clip và các trang tài liệu thu giữ từ tài khoản Facebook "Phi Kim" của bị cáo Phi có những nội dung tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước và có nội dung hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. 

Ngày 15/7/2021, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can Phi để tạm giam, đồng thời khám xét chỗ ở, lực lượng chức năng thu giữ nhiều vật chứng liên quan.

Nữ giáo viên tiểu học lừa đảo được 2 tỉ đồng

Ngày 16/3, Công an TP Hà Nội cho biết đang tạm giữ Lã Thị Nguyên (SN 1971, trú tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Báo NLĐ đưa tin, Nguyên là giáo viên công tác tại một trường tiểu học ở huyện Sóc Sơn. Dù không có chức năng, nhiệm vụ hay mối quan hệ có khả năng xin việc, giúp thi đỗ kì thi tuyển viên chức vào ngạch giáo dục, nhưng Lã Thị Nguyên đã đưa ra thông tin gian dối cho các bị hại, giúp "chạy" viên chức vào biên chế ngành giáo dục tại địa bàn TP Hà Nội và giúp xin vào làm việc tại ở Sân bay Nội Bài.

Tin tức pháp luật hôm nay 16/3/2022: 6 năm tù về tội 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' 2
Lã Thị Nguyên tại cơ quan điều tra - Ảnh: NLĐ

Với thủ đoạn trên, từ năm 2014 đến năm 2017, Nguyên đã nhận tiền để xin việc cho nhiều cá nhân, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỉ đồng. 

Ngày 16/6/2020, Công an huyện Sóc Sơn đã khởi tố vụ án hình sự Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.