Tin tức pháp luật hôm nay 14/1/2022: Bị cáo Lê Chí Thành lãnh 2 năm tù giam

(VOH) – TPHCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Lê Chí Thành 2 năm tù về tội chống người thi hành công vụ.

Bị cáo Lê Chí Thành lãnh 2 năm tù giam về tội chống người thi hành công vụ

Ngày 14/1, TAND TP Thủ Đức (TPHCM) đã tuyên phạt 2 năm tù giam đối với bị cáo Lê Chí Thành về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng không có căn cứ chấp nhận ý kiến đang thực hiện quyền giám sát công dân của bị cáo Lê Chí Thành. Bởi cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy định về hình thức tham gia ý kiến, giám sát của công dân. Việc giám sát phải đảm bảo nguyên tắc trong khuôn khổ pháp luật. 

Theo hồ sơ vụ án, trưa ngày 20/3/2021, trên Xa lộ Hà Nội đoạn (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức), bị cáo Lê Chí Thành không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu giao thông, điều khiển xe ôtô lưu thông vào làn đường có biển báo hiệu dành riêng cho xe 2, 3 bánh và ưu tiên cho xe buýt.

Lúc này, CSGT yêu cầu Thành xuống xe, nhưng bị cao không xuất trình được bản chính giấy chứng nhận đăng ký xe hợp lệ, giấy chứng minh nhân dân. 

Tin tức pháp luật hôm nay 14/1/2022: Bị cáo Lê Chí Thành lãnh 2 năm tù giam 1
Lê Chí Thành tại phiên tòa xét xử - Ảnh: SGGPO 

Bị cáo Thành còn đưa ra những yêu cầu không hợp lý, tranh cãi kéo dài với tổ công tác thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc về việc niêm phong xe. 

Sau đó, bị cáo Thành ngồi trước đầu xe ôtô không cho tổ công tác đưa xe vi phạm về nơi tạm giữ, cản trở lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. 

Trong quá trình, bị cáo Lê Chí Thành có hành vi cản trở lực lượng chức năng đang thực hiện nhiệm vụ, tạo cớ khiêu khích, xuyên tạc đưa thông tin sai sự thật về hoạt động công vụ, sau đó phát tán lên mạng xã hội, mục đích là thu hút người theo dõi để trục lợi cá nhân, tác động xấu đến an ninh trật tự.

Tại phiên tòa, Lê Chí Thành không thừa nhận hành vi phạm tội, mà cho rằng mình đang thực hiện quyền giám sát của công dân.

Phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ tài sản ở TPHCM

Báo TTO đưa tin, ngày 14/1, Công an TP.HCM cho biết đã phối hợp với Công an quận Gò Vấp phá một băng nhóm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Nhóm này do Cao Quí Đăng (45 tuổi, 5 tiền án trộm cắp, ngụ quận Gò Vấp) cầm đầu. 

Hiện cơ quan điều tra đang tạm giữ Cao Quí Đăng và một số đối tượng Trương Mộng Uyên (40 tuổi), Cao Quốc Oai (36 tuổi), Nguyễn Thị Thanh Xuân (40 tuổi, cùng ngụ quận Gò Vấp) và Dương Công Thảo (35 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai, chủ một cửa hàng mua máy tính trộm cắp) để tiếp tục mở rộng điều tra. 

Theo điều tra ban đầu, khoảng 13 giờ trưa ngày 6/1, chị Ngân đi ra ngoài thì chuông điện thoại báo động nên mở camera kết nối xem, phát hiện có người đột nhập nhà chị ở đường số 2, phường 16, quận Gò Vấp. 

Chị Ngân điện báo người thân qua xem thì gặp một người từ nhà chạy ra đường, lên xe máy tẩu thoát. Kiểm tra tài sản trong nhà, phát hiện bị mất trộm nhiều nhẫn vàng giá trị. 

Tin tức pháp luật hôm nay 14/1/2022: Bị cáo Lê Chí Thành lãnh 2 năm tù giam 2
Nhóm đối tượng tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTO

Tiếp đó khoảng 13 giờ 30 ngày 6/1, chị Thùy (gần nhà chị Ngân) đi ra ngoài thì nhận tin báo của hàng xóm rằng nhà chị bị mở cửa, có dấu hiệu ai đó đột nhập. 

Chị Thùy về nhà phát hiện mất nhiều tài sản như hai máy tính xách tay, dây chuyền vàng, nhẫn vàng...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện nhóm nghi phạm trong đường dây trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Tại cơ quan điều tra, Đăng khai nhận mình là người đi xe máy rảo quanh nhiều tuyến đường ở TPHCM tìm nhà dân sơ hở để trộm cắp tài sản. 

Sau đó, Đăng đem hai máy tính xách tay đưa cho Uyên và cho Uyên biết tài sản mới trộm cắp để tìm cách bẻ khóa và tiêu thụ.