TPHCM: Gần Tết mua bán rùa lại “nóng” trở lại

(VOH) - Càng gần Tết Nguyên đán việc mua bán rùa lại nhộn nhịp trở lại, nhất là việc mua bán rùa để phóng sinh, tạo phúc tại các đường phố gần chùa chiền, chợ gia cầm...

Theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV), càng gần đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động bán dạo rùa tại các tuyến đường ở Tp. Hồ Chí Minh lại “nóng” trở lại. Tính từ ngày 1/12/2021 đến ngày 10/1/2022, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên đã tiếp nhận 128 vụ việc tin báo vi phạm từ cộng đồng. Nhu cầu mua rùa để phóng sinh ở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và trên cả nước đang có chiều hướng gia tăng gây ảnh hưởng lớn đến quần thể rùa trong tự nhiên. 

hoạt động bán dạo rùa tại các tuyến đường ở TPHCM lại “nóng” trở lại 
Càng gần những ngày Giáp Tết hoạt động bán dạo rùa tại các tuyến đường ở TPHCM lại “nóng” trở lại 

Theo cơ sở dữ liệu của ENV, rùa là một trong các loài thường xuyên bị ghi nhận nuôi nhốt hoặc buôn bán trái phép tại Việt Nam. Trong giai đoạn từ năm 1/1/2016 – 30/11/2021, ENV ghi nhận 1.482 vụ việc vi phạm liên quan đến các loài rùa; trong đó số vụ việc buôn bán rùa tại các địa điểm trực tiếp (không phải buôn bán online) chiếm 695 vụ việc.

Số lượng cá thể rùa được tịch thu và tự nguyện chuyển giao trên cả nước trong năm 2021 là 574 cá thể. Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một “điểm nóng” thường xuyên ghi nhận hoạt động buôn bán rùa trên đường phố. Hiện tượng này đã diễn ra trong một thời gian dài, bất chấp chỉ đạo xử lý kiên quyết của các cơ quan chức năng.

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “Hoạt động bán rùa trên đường phố không chỉ diễn ra ngày một ngày hai mà đã tồn tại nhiều năm tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy Ủy ban nhân dân thành phố đã có chỉ đạo xử lý nhưng việc thực thi chỉ đạo này vẫn còn hạn chế, dẫn đến tình trạng buôn bán rùa trên đường phố vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Mới đây, Công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện và bắt giữ một “đầu nậu” chuyên cung cấp rùa cho các đối tượng bán rong trên địa bàn TPHCM. ENV hi vọng các cơ quan chức năng tại  TPHCM sẽ xử lý kịp thời khi tiếp nhận tin báo về hoạt động bán rong rùa của người dân.”

Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một “điểm nóng” về việc bán rùa trái phép trên đường phố
Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một “điểm nóng” về việc bán rùa trái phép trên đường phố

Kể từ đầu năm 2021, ENV đã triển khai chiến dịch “KHÔNG phóng sinh rùa chính là tạo phúc”. ENV khuyến cáo người dân không mua rùa vì bất cứ mục đích gì, dù là để phóng sinh, nuôi nhốt hoặc để chuyển giao cho cơ quan chức năng. Người dân hãy thông báo đến cơ quan chức năng địa phương hoặc đường dây nóng miễn phí 1800-1522 nếu phát hiện các trường hợp bán rùa trên đường phố. 

Mới đây, ENV cũng đã ra mắt phim ngắn “Không phóng sinh rùa chính là tạo phúc” nhằm giúp người dân hiểu được việc mua bán, phóng sinh rùa tiềm ẩn nhiều rủi ro. Việc mua bán rùa để phóng sinh vào ao chùa hoặc những khu vực xung quanh khi không hiểu rõ đặc điểm sinh thái của các cá thể rùa không những không phù hợp với tinh thần của việc phóng sinh mà còn tiếp tay cho hành vi săn bắt, buôn bán rùa trái phép, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến các quần thể rùa trong tự nhiên.

Trong năm 2021, trên cả nước đã có 11 ngôi đền, chùa tự nguyện chuyển giao 237 cá thể động vật hoang dã về các trung tâm cứu hộ, trong đó số lượng rùa chiếm đa số.

Ngày 9/2/2021 Ủy ban nhân dân TPHCM đã ban hành Công văn số 464/UBND-KT về tăng cường biện pháp quản lý động vật hoang dã trên địa bàn TP gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chi cục Kiểm lâm và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, TP Thủ Đức để chỉ đạo cơ quan chức năng, chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường “kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng mua bán động vật hoang dã dọc các tuyến đường”.