Nâng cao hiệu quả công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã

(VOH) – Buổi tọa đàm nhằm nâng cao hiểu biết và kỹ năng chuyên môn trong xử lý tội phạm về Động vật hoang dã, đặc biệt là ở khu vực giáp biên giới.

Ngày 20/12, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức buổi tọa đàm "Nâng cao hiệu quả công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD)" với sự tham gia của gần 100 cán bộ, kiểm tra viên, kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

Tọa đàm Nâng cao hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD
Tọa đàm Nâng cao hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD tổ chức trực tiếp tại VKSND tỉnh Lạng Sơn với các đầu cầu trực tuyến tại các VKSND địa phương.

Tọa đàm được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu chính tại VKSND tỉnh Lạng Sơn có bà Hồ Thị Lan Anh, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn cùng lãnh đạo Viện và một số phòng nghiệp vụ. Ngoài ra còn có 11 điểm cầu trực tuyến tại các VKSND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh với sự tham gia của lãnh đạo các Viện và cán bộ có liên quan.

Hội nghị cho biết, trong thời gian 5 năm qua, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Lạng Sơn đã xử lý 11 vụ án có dấu hiệu hình sự về ĐVHD trong đó nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử. Đặc biệt, Lạng Sơn là địa phương đầu tiên trên cả nước xét xử thành công một vụ án có tang vật là cá ngựa – loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục II CITES thường xuyên bị quảng cáo, buôn bán tại Việt Nam. Trong đó, một đối tượng đã nhận mức án 4 năm tù cho hành vi vận chuyển trái phép 128kg cá ngựa vào tháng 2/2021.

Bên cạnh đó, mức hình phạt cao nhất với tội phạm về ĐVHD từng được ghi nhận tại Lạng Sơn là mức án 10 năm tù cho đối tượng vận chuyển trái phép 21 cá thể voọc chà vá chân đen sấy khô – đây là một mức hình phạt cao với tội phạm về ĐVHD từng được áp dụng tại Việt Nam.

Bà Hồ Ngọc Bích - Viện phó VKSND tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc
Bà Hồ Ngọc Bích - Viện phó VKSND tỉnh Lạng Sơn phát biểu khai mạc

Tại buổi tọa đàm, bà Hồ Ngọc Bích, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lạng Sơn cho rằng tuy chưa xử lý nhiều các vụ án hình sự về ĐVHD nhưng với vị trí địa lý chiến lược, giáp biên giới Trung Quốc, Lạng Sơn vẫn bị nhiều các đối tượng lợi dụng để vận chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép qua biên giới. Trước tình hình này, việc nâng cao hiểu biết và kĩ năng chuyên môn của các cán bộ kiểm sát trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD là vô cùng quan trọng.

Với tư cách là một tổ chức xã hội với hơn 15 năm kinh nghiệm hỗ trợ các cơ quan chức năng trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD, bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc ENV đã cung cấp đến các đại biểu những thông tin về tình hình tội phạm về ĐVHD tại Việt Nam và đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chức năng, cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong thời gian vừa qua, đặc biệt là khi Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có hiệu lực thi hành.

Bên cạnh đó, đại diện ENV cũng chia sẻ đến các đại biểu tham dự một số lưu ý, vướng mắc mà các cơ quan tiến hành tố tụng thường gặp phải trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD cũng như hướng đề xuất giải quyết phù hợp với các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các đại biểu cũng được nghe ông Nguyễn Quảng Trường – Phó Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (một trong bốn cơ quan khoa học CITES Việt Nam) chia sẻ về những lưu ý trong công tác giám định mẫu vật động vật, những phương pháp được sử dụng và cùng thảo luận về những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại.

Buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về vai trò của các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và các cán bộ kiểm sát nói riêng trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD cũng như đề xuất nhiều cách thức hiệu quả để các kiểm sát viên thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giám sát và thực hành quyền công tố các vụ án về ĐVHD.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, sự cần thiết phải tập trung các nguồn lực để truy tố, xét xử các đối tượng cầm đầu đường dây buôn bán ĐVHD cũng như phải xử phạt nghiêm minh các đối tượng phạm tội về ĐVHD để đảm bảo hiệu quả răn đe, phòng ngừa tội phạm chung và riêng.