Ra mắt Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn

(VOH) - Chụp được các bức không ảnh là một trong những niềm đam mê của các nhiếp ảnh gia, nhất là hiện nay thiết bị bay flycam ngày càng phát triển, được trang bị những máy ảnh có chất lượng cao.

Chiều ngày 14/1, tại trụ sở Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn và khai mạc triển lãm “Quê hương nhìn từ trên cao”. Lần đầu tiên một CLB chuyên chụp không ảnh được chính thức thành lập trước trào lưu chụp ảnh qua các thiết bị bay đang phổ biến hiện nay.

Cắt băng khai mạc cho ra mắt
Cắt băng khai mạc ra mắt "Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn"

CLB Không ảnh Sài Gòn hiện có 29 thành viên, Ban chủ nhiệm gồm 1 chủ nhiệm là NSNA Đông Giang và 4 phó chủ nhiệm.

Tại buổi lễ, cũng đã khai mạc triển lãm gồm 83 tác phẩm được chụp bằng các thiết bị bay do thành viên của CLB thực hiện. Nhiều tác phẩm được chụp từ khắp mọi miền đất nước với những thể loại ảnh như: phong cảnh, đất nước, con người, ảnh đời thường, đô thị, cuộc sống của người dân, hoạt động xã hội…. Trong đó có những tác phẩm đã đạt được các giải thưởng trong các cuộc thi nhiếp ảnh nghệ thuật những năm qua. Những tấm không ảnh tại triển lãm đưa khán giả đến những góc nhìn mới lạ của nghệ thuật nhiếp ảnh mà trước đây rất ít có cơ hội được xem.

Các thành viên CLB Không ảnh Sài Gòn nhận thẻ chứng nhận thành viên.
Các thành viên CLB Không ảnh Sài Gòn nhận thẻ chứng nhận thành viên.

Theo ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP, việc thành lập CLB Không ảnh Sài Gòn trực thuộc Hội Nhiếp ảnh TPHCM nhằm tổ chức các hoạt động tác nghiệp sáng tác ảnh nghệ thuật chụp từ trên cao cho các hội viên theo đúng qui định của pháp luật. CLB cũng là nơi giao lưu trao đổi, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sáng tác, triển lãm và tham dự các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Hội Nhiếp ảnh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho CLB Không ảnh khi làm thủ tục pháp lý xin phép bay tác nghiệp.

NSNA Đông Giang, chủ nhiệm CLB không ảnh Sài Gòn cho biết những năm gần đây, việc chụp không ảnh phát triển rất mạnh mẽ, việc ra mắt CLB Không ảnh Sài Gòn nhằm tập hợp và là nơi giao lưu chia sẻ của những tay máy đam mê chụp ảnh trên không. Khi tham gia vào CLB các thành viên còn được tham gia các chuyến sáng tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn kỹ thuật vả hỗ trợ tạo điều kiện để có thể tác nghiệp.

Việc dùng thiết bị bay flycam rất đễ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, uy hiếp an toàn bay của ngành hàng không. Tại công văn 6321/BQP-TM của Bộ quốc phòng quy định sử dụng flycam trước khi bay phải thực hiện xin phép bay và chỉ được tổ chức bay khi đã được cấp phép theo quy định tại nghị định 36/2008/NĐ-CP về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. 

Hoạt động của Câu lạc bộ Không Ảnh Sài Gòn, dưới sự điều hành của Ban Chủ nhiệm CLB, sự quản lý của Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Ban Chủ nhiệm CLB căn cứ vào yêu cầu, hướng dẫn hoạt động của Hội Nhiếp ảnh TPHCM để triển khai các hoạt động theo phong trào chung của nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh.

Điều kiện trở thành hội viên Câu lạc bộ: là công dân nước CHXHCN Việt Nam có khả năng sáng tác ảnh nghệ thuật và có điều kiện hoạt động nhiếp ảnh; chấp nhận điều lệ  và tự nguyện gia nhập Câu lạc bộ; có đạo đức tốt, nhiệt tình, trung thực; lý lịch rõ ràng; có đơn xin gia nhập Câu lạc bộ; giấy tờ chứng minh nhân thân; đăng ký seri thiết bị bay; nộp 5 ảnh cá nhân để được xem xét, kết nạp làm thành viên CLB.