Bộ sách 'Thượng tướng Trần Văn Trà và những chặng đường lịch sử B2 Thành đồng'

(VOH) - Mới đây, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật chính thức giới thiệu đến độc giả, nhà nghiên cứu bộ sách “Thượng tướng Trần Văn Trà và những chặng đường lịch sử B2 Thành đồng”.

Đây là tác phẩm nằm trong Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo tài liệu lịch sử: “B2" là kí hiệu đế gọi của một vùng đất và những con người, ở phần phía nam tận cùng của Tổ quốc trong thời kì chiến tranh chống Mỹ. "B2" kéo dài từ tỉnh Gia Nghĩa cũ (một phần của tỉnh Đắc Lắc ngày nay), chạy vào tới mũi Cà Mau, Côn Sơn, Hà Tiên, Phú Quốc. Nó bao gồm vùng rừng núi bao la, cái đuôi của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Từ những ngọn núi cao 1.500-2.000 mét ở bắc Đà Lạt, Lâm Đồng, hạ thấp dần xuống Miền Đông Nam Bộ. Tiếp ngay theo đó là vùng đồng bằng rộng rãi phì nhiêu, đông dân, vùng lưu vực sông Cửu Long, với những căn cứ kháng chiến nổi tiếng của ta từ xưa như: Rừng U Minh, Đồng Tháp Mười...

bo-sach-thuong-tuong-tran-van-tra-va-nhung-chang-duong-lich-su-b2-thanh-dong-voh.com.vn-anh1
Bộ sách 'Thượng tướng Trần Văn Trà và những chặng đường lịch sử B2 Thành đồng'.

Thượng tướng Trần Văn Trà kể từ khi chính thức bước vào con đường binh nghiệp với trận đánh quân Pháp ở mật trận Cầu Bông (23-9-1945), ông đã cống hiến cả cuộc đời cho cuộc trường chinh 30 năm của dân tộc, đã gắn bó với đồng chí, đồng bào Nam bộ, với Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng. Có thể nói, Thượng tướng Trần Văn Trà và những chặng đường lịch sử B2 Thành đồnglà bộ sách quý giá, làm rõ tài năng, nhân cách của Thượng tướng Trần Văn Trà – một trong những vị tướng tài năng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, gắn liền với những chiến công hiển hách trên chiến trường miền Nam trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Bộ sách mang tính “tổng tập” thể hiện tương đối đầy đủ về cuộc đời, sự nghiệp và những công trình, bài viết của Thượng tướng Trần Văn Trà cũng như những tình cảm của các đồng chí, đồng đội dành cho Thượng tướng - người con ưu tú của dân tộc, vị tướng gắn liền với những chặng đường lịch sử B2 Thành đồng.Làbộ sách đầy đủ nhất của Thượng tướng về tổng kết cuộc chiến 30 năm diễn ra trên mảnh đất phương Nam.

Tại buổi quảng bá, giới thiệu tác phẩm đến rộng rãi công chúng, Tiến sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Nga - Giám đốc Chi nhánh Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tại Thành phốHồ Chí Minh nhận định: "Bộ sách gồm 2 tập, được chia làm 4 phần chính và phần phụ lục, qua những trang nhật ký và nội dung Thượng tướng trả lời phỏng vấn của báo chí, những ghi chép của Thượng tướng đã tái hiện đầy đủ cuộc chiến tranh 30 năm trên vùng đất B2 thành đồng. Qua đó lý giải nguyên nhân thành công, thất bại ở từng trận đánh và rút ra bài học kinh nghiệm trong chỉ đạo chiến tranh. Đồng thời khắc họa tái hiện được tài năng phẩm cách của Thượng tướng Trần Văn Trà cũng như về mảnh đất B2 mà cuộc đời ông đã hiến dâng cũng như tình cảm yêu thương, quý trọng mà mọi người dành cho ông".

Khi tác phẩm cuối cùng của Thượng tướng Trần Văn Trà được giới thiệu rộng rãi đến công chúng, thì cũng là lúc gia đình Thượng tướng cảm thấy hạnh phúc nhất khi đã hoàn thành xong tâm nguyện và để lại di sản quý báu cho thế hệ mai sau. Tiến sĩ Lê Thị Thoa – phu nhân Thượng tướng Trần Văn Trà xúc động nói: "Nghe nói có buổi giới thiệu sách của Thượng tướng Trần Văn Trà, cô cảm thấy rất hạnh phúc. Đây là mong ước cả cuộc đời của cô. Tất cả những gì mà chú viết còn để lại thì cho đến nay hai cuốn này là hai cuốn cuối cùng. Nên cô rất vui, cảm thấy rất nhẹ nhàng và cảm thấy mình có ra đi cũng nhắm mắt được rồi. Coi như là đã làm tròn nhiệm vụ với chú".

Và để có được bộ tác phẩm đồ sộ, quý giá này thì đó là công sức, là tâm huyết của người tuyển chọn, biên soạn từ rất nhiều tài liệu mà Thượng tướng đã để lại. Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt – Nguyên Giám đốc Tổng Biên tập Nhà xuất bản Trẻ - người đã dành rất nhiều tâm huyết và đầu tư công sức để thực hiện bộ sách này bày tỏ: "Tôi dành gần 2 năm để đọc tất cả tài liệu và đọc xong phải hình dung ra bố cục của cuốn sách nó như thế nào, cấu trúc ra sao nên mãi cuối 2021 mới ra được bộ sách. Tức là gần 4 năm trời cho công trình như thế và khi sách được in xong tôi rất hài lòng. Khi tiếp cận với tài liệu của thượng tướng Trần Văn Trà thì ấn tượng đối với tôi nó rất cảm xúc, rất kì lạ. Bởi vì tôi không ngời vị tướng lừng danh như thế nhưng tầm nhìn tư duy của ông không chỉ trong lĩnh vực quân sự về cuộc chiến mà tầm nhìn tổng hợp, bao quát trên nhiều lĩnh vực và thể hiện cái tâm của người lính bộ đội Cụ Hồ".

Tủ sách “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,phong cách Hồ Chí Minh” là sự khẳng định và phát huy những giá trị di sản mà chúng ta được kế thừa từ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những di sản quý giá về tư tuởng, đạo đức, phong cách của Người sẽ mãi được lưu truyền, kế thừa, phát huy đến nhiều thế hệ kế tiếp và mai sau. Trong đó, bộ tác phẩm 2 quyển Thượng tướng Trần Văn Trà và những chặng đường lịch sử B2 Thành đồng nằm trong Tủ sách góp phần làm cho độc giả, nhất là độc giả trẻ càng yêu thêm, tự hào truyền thống vẻ vang, bất khuất của dân tộc. Qua đó, càng nêu cao tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và được lan tỏa bằng những hành động cụ thể, thiết thực, có ý nghĩa.