Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh 40 năm xây dựng trưởng thành

(VOH) - Từ vài chục Hội viên từ khi thành lập, đến nay Hội NATP đã có 500 hội viên ở 22 chi hội và 5 câu lạc bộ cùng đông đảo các cộng tác viên. Hội đã xây dựng, phát triển và trưởng thành mọi mặt.

Sáng nay 27/11, tại Nhà hát Thành phố, Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh (HOPA), đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội (27/11/1981 - 27/11/2021). 

Ông Võ Trọng Nam Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao t
Ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc sở Văn hóa Thể thao trao cờ Truyền thống của UBND TPHCM tặng cho Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Ảnh Kiều Anh Dũng

Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh (NATP) được thành lập theo quyết định số 274/QĐ-UB ngày 28/11/1981 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, đây là một bước ngoặt quan trọng, khẳng định Hội là tổ chức Chính trị-Xã hội-Nghề nghiệp.

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, Hội NATP đã phát triển từ số hội viên ban đầu chỉ vài chục đến nay đã có gần 500 hội viên chính thức, 22 chi hội và 5 câu lạc bộ trực thuộc cùng đông đảo cộng tác viên.

Hội NATP đã được xã hội công nhận vai trò trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng; Khơi gợi, tạo khí thế trong lao động, sản xuất, sáng tạo ở các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng thời góp phần xây dựng một xã hội nhân văn trong một thành phố văn minh đáng sống.

Lãnh đạo hội nhận Bằng khen của Quân Khu 7
Lãnh đạo hội nhận Bằng khen của Quân Khu 7. Ảnh Kiều Anh Dũng

Qua hơn 7 nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức các loại hình đào tạo, hỗ trợ chuyên môn; bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ thuật cho hội viên qua các buổi hội thảo, tọa đàm, workshop, các trại sáng tác và rất nhiều các cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật được tổ chức hàng năm. 

Từ đó đã sản sinh ra rất nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh tài năng tham gia các hoạt động, phong trào của hội cũng như các cuộc thi trong nước và quốc tế, đóng góp xây dựng Hội ngày càng vững mạnh.

Nhân kỷ niệm 40 năm, Ban tổ chức tổ chức trao Huy chương các loại đạt giải thưởng trong Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất do Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh tổ chức với sự bảo trợ của Liên đoàn Nghệ thuật Nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và Hội Nhiếp ảnh Hoa Kỳ (PSA), Hội hình ảnh không biên giới (ISF), Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA).

Cuộc thi đã được 696 tác giả từ 38 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự với số tác phẩm tham gia thi: 9069 ảnh - giành cho 4 đề tài Tự do cho ảnh màu, Tự do cho ảnh đơn sắc, Ảnh du lịch (cả màu và đơn sắc), Ảnh sinh hoạt đời thường (cả màu và đơn sắc).

Riêng các tác giả Việt Nam đạt Huy chương Vàng gồm:  Bạch Tố Anh với tác phẩm “ the Dani”- PSA Gold Medial; Nguyễn Văn Phụng với tác phẩm “ Hồn Nhiên” - ISF Gold Medal và Hà Thanh Nga với tác phẩm “ Vật cầu bùn” - VAPA Gold Medal.

Các tác giả nhận Huy chương Vàng Cuộc thi
Các tác giả nhận Huy chương Vàng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ nhất - HOPA 2021. Ảnh Kiều Anh Dũng

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hội nhiếp ánh TPHCM Đoàn Hoài Trung đã ôn lại truyền thống lịch sử, từ khi thành lập, xây dựng và phát triển của Hội trong 40 năm qua. Hội đã trở thành ngôi nhà chung để các hội viên, các nhiếp ảnh gia không chỉ ở TPHCM mà còn ở các tỉnh đồng bằng song Cửu Long đến cùng giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.

Các hoạt động của Hội góp phần tích cực vào việc quảng bá các tác phẩm nghệ thuật phản ánh các sự kiện, các ngày lễ lớn của dất nước và nhiệm vụ chính trị quan trọng của TPHCM.

Trải qua 7 nhiệm kỳ Hội đã “thay da, đổi thịt” đổi mới các hoạt động theo hướng đa dạng, chuyên sâu và mở rộng hoạt động xã hội hóa trên nhiều lĩnh vực của nhiếp ảnh truyền thống và hiện đại.

Hội đã khẳng định được vai trò, vị trí, chức năng và nhiệm vụ trong việc tập hợp các lực lượng nhiếp ảnh trên địa bàn TPHCM cũng như khu vực phía Nam.

Trao tặng các Kỷ niệm chương vinh danh các cá nhân có đóng góp  xây dựng phong trào nhiếp ảnh TPHCM
Trao tặng các Kỷ niệm chương vinh danh các cá nhân có đóng góp xây dựng phong trào nhiếp ảnh TPHCM . Ảnh Kiều Anh Dũng

Trong dịp này, Hội NATP đã được Ủy ban nhân dân TPHCM tặng cờ truyền thống, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tặng bằng khen và Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật TPHCM tặng giấy khen các nghệ sĩ nhiếp ảnh, hội viên xuất sắc.

Tại buổi lễ, Hội NATP cũng đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương 40 năm thành lập Hội, vinh danh các cá nhân đã có những đóng góp xây dựng phong trào nhiếp ảnh TPHCM cũng như tặng giấy khen cho các Hội viên.

Trong đợt hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập, Hội NATP đã có một loạt sự kiện như khánh thành Phòng Truyền thống, khai mạc Đường Ảnh Nghệ thuật ở trung tâm thành phố, tổ chức Cuộc thi Ảnh quốc tế lần thứ nhất – HOPA 2021, ký kết giao lưu kết nghĩa giữa Hội NATP với Hội Văn học nghệ thuật Đắk Lắk, tổ chức lễ kết nạp hội viên mới, thực hiện sách Kỷ yếu Nhiếp ảnh 40 năm một chặng đường…