Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM

(VOH) - Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM (NATP) được khánh thành cùng với sự kiện 15 hội viên mới được kết nạp nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội.

Chiều nay 27/11, Hội Nhiếp ảnh TPHCM – HOPA đã tổ chức khánh thành Phòng Truyền thống Hội NATP nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội (28/11/1981 - 28/11/2021).

Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM
Lễ Khánh thành Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM - HOPA nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Hội.

Phòng Truyền thống của Hội Nhiếp ảnh TPHCM trưng bày nhiều kỷ vật là các thiết bị, kỹ thuật làm ảnh, máy ảnh...của những lớp hội viên trong suốt 40 năm xây dựng và phát triển. Người xem có thể gặp những chiếc máy ảnh đã từng gắn bó với lớp cha, anh đi trước trải qua hai cuộc kháng chiến, hay những kỷ vật gắn bó với nhiếp ảnh của những lớp hội viên đầu tiên của Hội Nhiếp ảnh TPHCM.

Phòng Truyền thống được thiết kế để trưng bày, giới thiệu, thông tin về các hoạt động của Hội trải qua thời kỳ xây dựng, trưởng thành; các tác phẩm ảnh đã đạt các giải thưởng cao cũng như các tác phẩm tiêu biểu của các thế hệ đầu tiên của Nhiếp ảnh TP.

Qua 7 nhiệm kỳ hoạt động, Ban Chấp hành hội khóa 8 (2020-2025) đã thực hiện  được việc xây dựng Phòng Truyền thống nhằm giới thiệu, tôn vinh cũng như ghi nhớ lại những chặng đường phát triển của Hội kể từ khi cố NSNA Lâm Tấn Tài, Tổng thư ký Hội đầu tiên, người được coi là thành viên sáng lập ra Hội NATP đề xuất.

Nơi trưng bày các máy ảnh, kỷ vật t
Nơi trưng bày các máy ảnh, kỷ vật tại Phòng Truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Ảnh Trần Hữu Minh

Tại phòng Truyền thống cũng có trưng bày toàn thể danh sách Ban Chấp hành các nhiệm kỳ và kỷ yếu hình ảnh của gần 500 hội viên, sách ảnh, mối quan hệ hợp tác giữa HOPA và các Hội nhiếp ảnh các nước trong những năm qua.  

Theo ông Đoàn Hoài Trung, chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP cho biết, ngoài Phòng Truyền thống, dịp này Hội đã khai mạc Đường Ảnh Nghệ thuật ở Trung tâm thành phố, tổ chức Cuộc thi Ảnh quốc tế lần thứ nhất – HOPA 2021, tổ chức lễ kết nạp hội viên mới và trong ngày 28/11 sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Hội NATP nhằm ghi nhớ công ơn các thế hệ NSNA đi trước, vinh danh các cá nhân có đóng góp cho Hội cũng như sẽ trao Huy chương cho cuộc thi ảnh quốc tế đầu tiên do HOPA tổ chức.

“Từ Phòng Truyền thống của Hội Nhiếp ảnh TPHCM, Hội cố gắng sẽ tiến tới việc thành lập một Bảo tàng Nhiếp ảnh TPHCM nhằm giới thiệu cho người xem không chỉ truyền thống của Hội mà còn lưu giữ các tác phẩm, kỷ vật nhiếp ảnh nhằm lưu truyền lại cho các thế hệ mai sau”, ông Đoàn Hoài Trung cho biết.

Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM 3
Trao quyết định kết nap cho các hội viên mới.

Trong buổi lễ kết nạp hội viên, Hội viên mới Nguyễn Sinh Minh Trung cho biết anh rất vui mừng khi được trở thành hội viên của HOPA, anh sẽ có điều kiện học tập, trau dồi tay nghề để cố gắng nối tiếp bước đi trên con đường mà ba anh, cố NSNA Nguyễn Sinh Thành đã chọn.

Nhân dịp này, bà Nguyễn Hồng Nga, Phó chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TPHCM đã thay mặt Ban Chấp hành phát động các hội viên trong 22 chi hội, kêu gọi các nhà mạnh thường quân đóng góp các kỷ vật cũng như hỗ trợ cho hội để dựng tượng đồng của cố NSNA Lâm Tấn Tài đặt tại Phòng Truyền thống.

Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM
Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM. Ảnh Trần Hữu Minh
Khánh thành phòng truyền thống Hội Nhiếp ảnh TPHCM 4
Quan hệ hợp tác giữ HOPA và Hội Nhiếp ảnh các nước. Ảnh Trần Hữu Minh