Tin tức pháp luật hôm nay 2/12/2021: Y án 8 năm tù với ông Nguyễn Thành Tài

(VOH) – Sau một ngày nghị án, ngày 2/12, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên án vụ giao đất, cho thuê 'đất vàng' 8-12 Lê Duẩn (quận 1) trái luật. Ông Nguyễn Thành Tài y án 8 năm tù.

Tuyên y án cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Tài trong sai phạm 'đất vàng' Lê Duẩn 

Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm nhận định, án sơ thẩm xử phạt các bị cáo về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” là có căn cứ - Báo TTO thông tin. 

HĐXX nhận định, khu nhà đất số 8-12 Lê Duẩn là tài sản nhà nước. Tuy nhiên, các bị cáo đã lợi dụng quá trình sắp xếp tài sản 8-12 Lê Duẩn, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.

HĐXX phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, y án 8 năm tù đối với ông Nguyễn Thành Tài (cựu phó chủ tịch UBND TP.HCM), 5 năm tù đối với bà Lê Thị Thanh Thúy (chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm).

Ông Đào Anh Kiệt (cựu giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường) y án 5 năm tù, ông Trương Văn Út (cựu phó phòng quản lý đất Sở Tài nguyên - môi trường) 3 năm tù, tổng hợp hình phạt với bản án trước đó là 8 năm tù.

Riêng ông Nguyễn Hoài Nam (cựu bí thư Quận ủy quận 2) được giảm án còn 3 năm tù do đã hoàn thành trách nhiệm dân sự.

Tin tức pháp luật hôm nay 2/12/2021: Y án 8 năm tù với ông Nguyễn Thành Tài 1
HĐXX phúc thẩm tuyên án - Ảnh: TTO

HĐXX phúc thẩm nhận định, bị cáo Nguyễn Thành Tài và 3 bị cáo cấp dưới có hành vi tham gia soạn thảo, ký nháy đề xuất và ký ban hành các công văn, quyết định có ý nghĩa trong việc cho Công ty Lavenue (trong đó Công ty Hoa Tháng Năm chiếm 30% vốn góp) được giao, thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn thực hiện dự án khách sạn cao cấp - trung tâm thương mại theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất và cho thanh lý số nhà 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản trên đất.

Theo HĐXX phúc thẩm, hành vi của các bị cáo đã vi phạm các quy định pháp luật.

Riêng bị cáo Thúy, HĐXX đánh giá bị cáo Thúy biết dự án khách sạn cao cấp – trung tâm thương mại 8 - 12 Lê Duẩn là dự án trọng tâm của TP.HCM, bị cáo đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm nhằm mục đích tham gia dự án, dù công ty không có năng lực tài chính nên án sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Bác toàn bộ kháng nghị của Viện kiểm sát

Bản án phúc thẩm cũng tuyên bác toàn bộ kháng nghị của Viện KSND TPHCM vì không phù hợp với chứng cứ hồ sơ vụ án theo luật; việc xác định thiệt hại của án sơ thẩm là đúng.

Trước đó, Viện KSND TP kháng nghị cho rằng cấp sơ thẩm xác định số tiền thực tế thất thoát 253 tỉ không đúng với thực tế với hậu quả xảy ra giữa hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện và chiếm giữ quyền sử dụng đất trong thời gian dài.

Theo Viện KSND TP, thiệt hại thực tế 2.574 tỉ, trừ số tiền thiệt hại đã nộp còn 1.927 tỉ đồng.

Bắt kẻ hiếp dâm làm cháu ngoại của 'người tình' sinh em bé

Ngày 2/12, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Trần Văn Minh (65 tuổi, ngụ xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè) để điều tra về hành vi "hiếp dâm người dưới 16 tuổi" - Báo PLO thông tin. 

Theo hồ sơ vụ án, Minh và bà C. (59 tuổi, ngụ xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè) có quan hệ tình cảm. Bà C. sống cùng cháu ngoại là H. (14 tuổi), cha mẹ cháu H. đã ly hôn. 

Hằng ngày Minh thường lui tới chơi và ngủ qua đêm tại nhà bà C.. 

Tin tức pháp luật hôm nay 2/12/2021: Y án 8 năm tù với ông Nguyễn Thành Tài 2
Trần Văn Minh tại cơ quan điều tra - Ảnh: PLO

Đến tháng 3/2021, bà C. phát hiện bé H. có nhiều biểu hiện bất thường nên đưa đi khám, kết quả cho thấy H. có thai. Qua dò hỏi bé gái cho biết đã nhiều lần quan hệ với Minh. 

Tại cơ quan điều tra, Minh khai nhận chỉ thực hiện hành vi giao cấu với H. một lần và việc cháu mang thai không liên quan đến ông ta. 

Tuy nhiên, cơ quan cảnh sát điều tra có đủ căn cứ xác định Minh đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với H. kể từ tháng 12/2019. 

Sau mỗi lần quan hệ, Minh cho tiền H. tiêu xài. Hiện tại H. đã sinh con được gần 4 tháng.