Tin tức pháp luật hôm nay 7/1/2020: Tuyên tử hình kẻ phóng hỏa đốt nhà làm chết 5 người ở TPHCM

(VOH) – Sáng 7/1, TAND TPHCM đã xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Phước (39 tuổi, ngụ TPHCM) mức án tử hình về tội giết người và hủy hoại tài sản.

Tuyên tử hình kẻ phóng hỏa đốt nhà làm chết 5 người ở TPHCM 

Phước chính là người đã đốt nhà hàng xóm làm gia đình 5 người ở phường Phước Long B, quận 9 chết cháy.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 3 giờ ngày 21/1/2020 (mùng 9 Tết Canh Tý), sau khi đi nhậu về Phước nhớ lại việc gia đình bà Lê Thị Huệ (hàng xóm) thường xuyên để xe chiếm lối đi chung, dù nhiều lần nhắc nhở nhưng không được. Phước quyết định dằn mặt hàng xóm. 

Sau đó, anh ta chạy xe đi mua 0,5 lít xăng, đem đổ vào tấm thảm lau chân rồi châm lửa ném vào nhà bà Huệ nhằm hù dọa. Khi lửa cháy lớn, Phước thấy hối hận nên chạy về nhà mặc áo mưa rồi quay lại dập lửa. Tuy nhiên, ngọn lửa bùng lên quá lớn khiến chiếc áo mưa biến dạng, chân của Phước cũng bị bỏng. Sợ bị phát hiện Phước nhanh chóng bỏ đi – Báo TTO thông tin. 

Tin tức pháp luật hôm nay 7/1/2020: Tuyên tử hình kẻ phóng hỏa đốt nhà làm chết 5 người ở TPHCM ảnh 1
Nguyễn Hữu Phước tại cơ quan điều tra - Ảnh: TTO

Lúc này, gia đình ông Cầm thức dậy để gói bánh chưng thì phát hiện thấy nhà bà Huệ đang cháy nên tri hô rồi cùng các con chạy sang dập lửa và gọi điện báo cho cảnh sát cứu hỏa.

Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát chữa cháy nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế. Tuy nhiên, 5 người trong gia đình bà Huệ đã tử vong.

Qua quá trình điều tra, công an xác định Phước chính là hung thủ gây ra vụ cháy nhà. Tại cơ quan điều tra, Phước khai nhận hành vi phạm tội. Phước khai, lý do phóng hỏa nhà bà Huệ là nhằm hù dọa để bà Huệ sợ hãi mà bán nhà cho bị cáo.

Xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến tính mạng của nhiều người và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần phải loại bị cáo vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội để răn đe, phòng ngừa chung. HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phước 2 năm tù về tội “Hủy hoại tài sản”; tử hình về tội "Giết người". Tổng hình phạt cho cả 2 tội là tử hình.

Nam thanh niên hiếp dâm thiếu nữ 16 tuổi khi hẹn hò qua mạng

Ngày 7/1, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết vừa ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Phương (SN 1998, ngụ tại Trung Sơn, Hòa Sơn, Hiệp Hòa) để điều tra về hành vi hiếp dâm. 

Theo đó, em N.T.H.T. (SN 2005, ở xã Hợp Thịnh) có quen biết qua Facebook với Phương. Khoảng 20 giờ 30 ngày 5/1, Phương gọi điện hẹn em T. lên khu đất thuộc khu dân cư Bách Nhẫn (xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa) chơi. 

Tin tức pháp luật hôm nay 7/1/2020: Tuyên tử hình kẻ phóng hỏa đốt nhà làm chết 5 người ở TPHCM ảnh 2
Đối tượng Nguyễn Văn Phương - Ảnh: TTO

Quá trình tán tỉnh, thanh niên này đòi quan hệ tình dục nhưng T. không đồng ý.  Sau đó, Phương đã cưỡng ép, đe dọa không cho quan hệ sẽ giết. Đối tượng còn chụp ảnh khỏa thân của nạn nhân. 

Sau khi về thấy  T. có biểu hiện khác thường, gia đình đã tra hỏi và viết đơn trình báo Công an huyện Hiệp Hòa.