Công an An Giang bắt tạm giam 3 đối tượng tổ chức cho bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép

(VOH) - Chiều 8/1/2021, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang đã bắt tạm giam 3 đối tượng tổ chức cho bệnh nhân 1440 nhập cảnh trái phép.

Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang đã thi hành lệnh bắt 3 bị can, gồm: Phan Phi Hùng (sinh năm 1979); Phạm Thanh Hập (tự là Hạp, sinh năm 1995), cùng trú tại xã Khánh Bình (An Phú, An Giang) và Trang Văn Út (tự là Sáng, sinh năm 1989, trú xã Phú Hữu, An Phú), để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

Phan Phi Hùng
Bắt và áp giải bị can Phan Phi Hùng từ Bình Dương về An Giang (Ảnh: An Giang online)

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, bị can Phan Phi Hùng là người đã móc nối các đối tượng ở Campuchia và Tài, Dinh, Hập, Út để đưa bệnh nhân 1440 và những người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, rồi chở đi Thành phố Châu Đốc hoặc chở đến các địa điểm mà người nhập cảnh yêu cầu.

Ngày 23/12, Hùng được đối tượng bên Campuchia điện thoại thông báo có 9 khách từ Campuchia về Việt Nam vào sáng sớm 24/12 để đi Châu Đốc và TPHCM, nên gọi điện thông báo cho Tài, Dinh, Hập, Út biết. Đồng thời, kêu Út kiếm thêm 1 xe ôtô 7 chỗ để chở khách.

Khi 9 khách vừa qua sông để nhập cảnh trái phép về Việt Nam, Hùng sắp xếp chở nhóm 3 khách về nhà Hập trước, sau đó chở nhóm 6 khách đưa lên xe 7 chỗ của Mai Văn Tiền, rồi chở nhóm khách này về huyện Tân Hưng (Long An) và TPHCM. Út lấy xe đến nhà Hập rước 3 khách đi Thành phố Châu Đốc và đi TPHCM.

Trước đó, Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 5 bị can liên quan đường dây tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.

5 người này được xác định đã tổ chức cho nhóm 9 người nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào huyện An Phú, An Giang vào rạng sáng 24/12. Trong số 9 người hập cảnh trái phép đã có 4 trường hợp nhiễm Covid-19, bao gồm các bệnh nhân 1440, 1451, 1452 và 1453 và có hàng trăm ca F1, F2.

Sau khi nhập cảnh trái phép và bị nhiễm COVID-19, những người liên quan đã khai báo thiếu trung thực, gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong điều tra dịch tễ.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng vừa bắt giữ bốn đối tượng tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Vào lúc 3 giờ 30 phút ngày 7/1, tại trục đường ra biên giới thuộc thôn Nà Làng, xã Thanh Lòa, huyện Cao lộc (tỉnh Lạng Sơn), Phòng phòng chống Ma túy và Tội phạm (Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn) phối hợp với Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Lạng Sơn), Đồn Biên phòng Thanh Lòa, đã bắt quả tang hai đối tượng đang đưa bốn người xuất cảnh trái phép.

Hai đối tượng bị bắt gồm Lăng Văn Nam (sinh năm 1998) và Lưu Văn Mìn (sinh năm 1999), cùng trú tại Bản Lòa, xã Thanh Lòa.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt khẩn cấp Vi Văn Định (sinh năm 1998) và Lưu Văn Lịch (sinh năm 1999), đều trú tại Bản Lòa, xã Thanh Lòa.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục, điều tra, xác minh làm rõ.